Thế giới

Congo đã chấm dứt đợt bùng dịch Ebola lần thứ 14

ClockThứ Ba, 05/07/2022 17:13
TTH.VN - Đầu tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) đã tuyên bố chấm dứt đợt bùng dịch Ebola thứ 14 sau chưa đầy 3 tháng phát hiện.

WHO ghi nhận ca tử vong thứ hai do Ebola ở CongoNguy cơ bùng phát đợt dịch Ebola mới ở Cộng hòa Dân chủ CongoCongo: Dịch sởi gây thiệt mạng nhiều gấp đôi so với EbolaWHO: Ebola vẫn là “tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”Ebola hứa hẹn được điều trị hiệu quả từ kết quả thử nghiệm tại Congo

Đợt dịch Ebola thứ 14 đã kết thúc tại Congo. Ảnh minh họa: AP/VTV news

Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi cho biết: “Nhờ phản ứng mạnh mẽ của các cơ quan chức năng tại quốc gia, đợt bùng dịch này đã chấm dứt nhanh chóng với mức độ lây nhiễm virus hạn chế”.

Đợt dịch đã kết thúc

Theo WHO, đợt bùng dịch vừa kết thúc đã chứng kiến tổng cộng 2.104 người được tiêm chủng, trong đó bao gồm 302 người dân và 1.307 nhân viên tuyến đầu.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai tiêm chủng, một tủ đông cực lạnh đã được lắp đặt tại Mbandaka, cho phép các liều vaccine được lưu trữ tại địa phương một cách an toàn và phân phối hiệu quả.

Được biết, kể từ năm 1976, Cộng hòa Dân chủ Congo đã ghi nhận 14 lần bùng dịch Ebola, 6 trong số đó xảy ra từ năm 2018.

Tiến sĩ Moeti cho biết: “Châu Phi đang chứng kiến sự gia tăng của Ebola và các bệnh truyền nhiễm khác từ động vật lây sang người, đang ảnh hưởng đến các khu vực đô thị lớn”.

Thêm vào đó, Tiến sĩ Moeti cũng lưu ý, “những bài học quan trọng” đã được rút ra từ “những đợt dịch trước” và chúng đã được áp dụng để triển khai ứng phó hiệu quả hơn với đợt dịch Ebola lần này. Song nhìn chung, tất cả mọi người vẫn phải nâng cao cảnh giác để đảm bảo bắt kịp tình hình dịch bệnh và tiến hành ứng phó nhanh chóng. Sự thành công trong việc dập dịch nhanh chóng lần này cho thấy, bằng cách tăng cường khả năng chuẩn bị cho dịch bệnh, cộng với giám sát và phát hiện nhanh chóng, chúng ta hoàn toàn có thể “đi trước một bước”.

Luôn cảnh giác

Trong một thông tin có liên quan, Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc đã hỗ trợ DRC thực hiện một chiến lược quốc gia mạnh mẽ, được phát triển sớm để hướng dẫn phối hợp ứng phó; phân cấp hoạt động xuống từng cấp, kể cả cấp thấp nhất để hợp tác chặt chẽ với cộng đồng; phản ứng dựa trên bằng chứng và thường xuyên phân tích nguy cơ dịch tễ học để nhanh chóng điều chỉnh phản ứng.

Mặc dù đợt bùng dịch Ebola ở Mbandaka đã được thông báo kết thúc, WHO vẫn duy trì trạng thái giám sát và sẵn sàng ứng phó nhanh chóng với bất kỳ đợt bùng phát nào.

Bên cạnh đó, WHO vẫn cảnh báo rằng không có gì lạ khi vẫn ghi nhận các trường hợp lẻ tẻ sau dịch.

Đan Lê (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiêm chủng mở rộng năm 2024: Đảm bảo nguồn vắc-xin

Trong đợt tiêm đầu năm 2024, các vắc-xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và bà mẹ mang thai đã được phân bổ về cơ sở. Nhiều phụ huynh vùng nông thôn vui mừng vì không phải tốn kém, vất vả lên thành phố tiêm dịch vụ các mũi còn thiếu trong năm 2023.

Tiêm chủng mở rộng năm 2024 Đảm bảo nguồn vắc-xin
Return to top