ClockThứ Ba, 28/06/2016 06:17

Congo sẽ tiêm chủng cho 11,6 triệu người phòng chống bệnh vàng da

TTH.VN - Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế nước Cộng hòa Dân chủ Congo ngày hôm qua (27/6) cho biết, một chiến dịch tiêm chủng cho 11,6 triệu người ở quốc gia này nhằn chống lại dịch sốt vàng da sẽ được bắt đầu từ ngày 20/7 tới.

WHO: Kho dự trữ toàn cầu vaccine sốt vàng da có nguy cơ không đủ đáp ứng

Khoảng 11,6 triệu người dân ở Congo dự kiến sẽ được tiêm chúng chống sốt vàng da. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Y tế Felix Kabange, mục tiêu của chiến dịch này là sẽ tiêm chủng cho tất cả mọi người dân ở thủ đô Kinshasa và các tỉnh Kwango, Lualaba và Kasai, trừ những trẻ em dưới 9 tháng tuổi, và dự kiến sẽ mất khoảng 10 ngày để hoàn thành.

Loại virus do muỗi truyền này hiện là mối quan tâm lớn ở Kinshasa, một thành phố có khoảng 12 triệu người nhưng có các dịch vụ y tế rất kém, khí hậu lại ẩm ướt và nhiều nước đọng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Kabange không giải thích bằng thế nào mà cơ quan chức năng có thể có đủ lượng vaccine cần thiết để thực hiện chiến dịch. Hiện chỉ còn lại khoảng 6 triệu liều trên thế giới, và Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đề xuất chỉ sử dụng 1/5 liều chuẩn, mức có thể bảo vệ tạm thời nhưng không miễn dịch suốt đời.

Eugene Kabambi, phát ngôn viên của WHO tại Congo cho biết, hiện nước này có khoảng 1,3 triệu liều vaccine trong nước. "Rất có thể chúng ta sẽ chia nhỏ vaccine," ông nói. "Quyết định này sẽ được công bố. Chúng ta cần phải nhìn vào thực tế có bao nhiêu người được tiêm chủng và có bao nhiêu vaccine".

Dịch sốt vàng da đang bùng phát một cách tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, khiến 345 người thiệt mạng tại Angola, trong khi Congo cũng tuyên bố tình trạng đại dịch ở Kinshasa và 2 tỉnh khác vào tuần trước, sau khi báo cáo có 67 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận và hơn 1.000 trường hợp nghi ngờ khác.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn

Theo dữ liệu được công bố ngày 20/10, một loại thuốc điều trị sốt xuất huyết do Johnson & Johnson (J&J) phát triển dường như đang cho thấy có tác dụng bảo vệ chống lại một dạng virus ở một số bệnh nhân sốt xuất huyết. Đây là kết quả từ thử nghiệm lây nhiễm có kiểm soát ở người trên quy mô nhỏ ở Mỹ.

Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn
Mỹ:
FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech và Moderna

Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (12/9) đưa tin, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cải tiến của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và hãng dược phẩm Moderna nhằm vào biến thể Omicron đang lưu hành gần đây, mở đường cho việc triển khai một chiến dịch tiêm chủng mùa Thu vào cuối tuần này.

FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer BioNTech và Moderna
Thử nghiệm vaccine ngừa bệnh sốt chikungunya cho kết quả khả quan

Một ứng cử viên vaccine của công ty dược phẩm Pháp - Áo Valneva ngừa bệnh sốt chikungunya do muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền bệnh gây ra các đợt bùng phát không thường xuyên trên khắp thế giới, đã cho kết quả đầy hứa hẹn trong một thử nghiệm mới trên quy mô lớn, một nghiên cứu vừa công bố hôm nay (13/6) cho biết.

Thử nghiệm vaccine ngừa bệnh sốt chikungunya cho kết quả khả quan
Return to top