Thế giới

COP27: Mỹ thúc đẩy thế giới hành động chống lại biến đổi khí hậu

ClockThứ Bảy, 12/11/2022 07:45
TTH.VN - Tại các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ đang trên đường cắt giảm lượng khí thải Carbon của mình, qua đó cũng kêu gọi các quốc gia khác tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu thảm khốc.

Những chủ đề chính tại các Hội nghị Cấp cao ASEANLHQ công bố kế hoạch trị giá 3,1 tỷ USD cho hệ thống cảnh báo sớm thảm họaHơn 50 nước đang phát triển trên thế giới có nguy cơ vỡ nợ và phá sảnADB phê duyệt chương trình tăng tốc các dự án khí hậu Đông Nam ÁPhát thải dầu và khí đốt toàn cầu có thể cao gấp 3 lần con số được báo cáo

Triển khai hành động chống lại biến đổi khí hậu là nhiệm vụ của mọi quốc gia. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN/Vietnam+

Bài phát biểu của ông được đưa ra vào thời điểm Hội nghị COP27 của Liên Hiệp Quốc đang diễn ra ở Ai Cập, nơi những nước giàu có như Mỹ đang chịu áp lực cung cấp nguồn vốn cho các nước đang phát triển như những gì đã hứa để đối phó với cuộc chiến chống lại khí hậu, nhất là khi các nước giàu có được cho là gây ra phần lớn ô nhiễm trên thế giới.

Được biết, Tổng thống Joe Biden đã truyền đi thông điệp thông qua gói chi tiêu khổng lồ trị giá 369 tỷ USD nhằm làm xanh nền kinh tế Mỹ như một thành tựu có thể “thay đổi mô hình” cho nước Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung.

“Cuộc khủng hoảng khí hậu liên quan đến an ninh con người, an ninh kinh tế, an ninh môi trường, an ninh quốc gia và chính sự sống của hành tinh”, ông Joe Biden cho biết.

Trong một thông tin có liên quan, trong chuyến thăm kéo dài 1 giờ đến Ai Cập trước khi tiếp tục đến châu Á dự Hội nghị Cấp cao ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đến năm 2030, nước này “sẽ đạt được” mục tiêu cắt giảm lượng khí thải từ 50% - 52% so với mức đưa ra của năm 2005.

Bên cạnh đó, ông cũng công bố kế hoạch đẩy mạnh nỗ lực cắt giảm lượng khí thải Mêtan, một nguyên nhân chính gây ra sự nóng lên toàn cầu, bằng cách bịt các lỗ rò rỉ nhiên liệu hóa thạch và yêu cầu các công ty hành động đối với sự cố rò rỉ do các bên thứ ba đáng tin cậy báo cáo.

Tổng thống Joe Biden khẳng định: “Để bẻ cong vĩnh viễn đường cong khí thải, mọi quốc gia cần đẩy mạnh hành động. Tại cuộc họp này, chúng ta phải đổi mới và nâng cao tham vọng về khí hậu của mình. Mỹ đã hành động, tất cả mọi người cũng phải hành động. Đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của lãnh đạo toàn cầu”.

Theo kết quả của một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Earth System Science Data, sẽ rất khó khăn để đạt được mục tiêu đầy tham vọng là giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5oC so với mức tiền công nghiệp. Điều này đòi hỏi lượng khí thải phải giảm gần một nửa vào năm 2030. Hành động khẩn cấp đang được yêu cầu triển khai, nhất là khi lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch đang trên đà tăng 1% vào năm 2022 và đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Return to top