Thế giới

Costa Rica không tiếp tục hỗ trợ người di cư Cuba

ClockThứ Hai, 14/12/2015 15:22
TTH.VN - Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro vào ngày mai (15/12), Tổng thống Costa Rica Luis Guillermo Solis dự kiến tuyên bố đất nước Trung Mỹ của ông không thể tiếp tục chăm sóc cho hàng ngàn người di cư Cuba vô thời hạn, Reuters sáng nay (14/12) đưa tin.


Người di cư Cuba ở khu tạm trú tại Costa Rica. Ảnh: Reuters

Tổng thống Luis Guillermo Solis đã đến Cuba vào ngày hôm qua trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của một vị Tổng thống Costa Rica trong 72 năm qua – quốc gia có gần 5.000 người di cư Cuba bị mắc kẹt ở biên giới phía bắc với Nicaragua khi những người này tìm cách tiếp cận Hoa Kỳ.

Theo lịch trình, Tổng thống Solis sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Cuba Castro vào ngày mai. "Chúng tôi không thể duy trì công việc này vô thời hạn", Tổng thống Solis cho biết, và nhấn mạnh đến những nỗ lực của các quan chức địa phương, quốc gia, các nhà thờ và cả những công ty tư nhân đã hỗ trợ cho người di cư Cuba, khi phần lớn những người họ đang sống trong khu tạm trú.
"Với tất cả sự thẳng thắn của một quốc gia bằng hữu, tôi sẽ nêu vấn đề này trong cuộc họp với Chủ tịch của SICA (Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ) và Chủ tịch Raul Castro được tổ chức tại Havana", ông Solis cho biết trong một bài phát biểu ở Costa Rica.
Chuyến thăm lần này của Tổng thống Solis đến Cuba được lên kế hoạch kỹ càng trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng. Costa Rica đã tái lập quan hệ với Cuba trong năm 2009, quốc gia cuối cùng ở Mỹ Latin có động thái này.
Một tháng trước đây, khoảng 2.000 công dân Cuba - chủ yếu là trong tình trạng bất hợp pháp và trên hành trình từ Ecuador, Colombia đi qua Trung Mỹ và Mexico để tới Mỹ, đã bị kẹt tại Costa Rica do chính phủ Nicaragua đóng cửa biên giới để tránh tình trạng hỗn loạn và mất kiểm soát của dòng người di cư.
Khi Hoa Kỳ bắt đầu tái lập lại quan hệ ngoại giao với Cuba hồi tháng 12 năm ngoái, điều này đã dẫn đến sự gia tăng đột biến những di dân Cuba, một phần do lo ngại Mỹ sẽ kết thúc việc hỗ trợ đặc biệt, cho phép họ được cư trú tương đối dễ dàng ở Mỹ.
Vấn đề này trở thành cuộc khủng hoảng khi Costa Rica phá vỡ một băng đảng buôn người, để lại những người Cuba suy vong. Sau khi bắt giữ những kẻ buôn người đó, Costa Rica đóng cửa biên giới và cấp cho người Cuba visa tạm trú để đi qua.
Nhưng Nicaragua, một đất nước xa hơn ở phía bắc và cũng là một đồng minh thân cận của Cuba, đã từ chối giải quyết tình hình theo hướng đó, để lại cho Costa Rica số lượng ngày càng tăng những người di cư.
Gần 5.000 người đang mắc kẹt trong khu tạm trú ở biên giới và khoảng 1.300 - 1.500 người ở Panama, một quốc gia ở phía nam, cũng cố gắng để di chuyển sang Costa Rica.
Tuy nhiên, Tổng thống Solis đã hứa sẽ không trục xuất những người di cư Cuba và tiếp tục tìm cách để giúp họ đến được Hoa Kỳ.
Bảo Nghi (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top