ClockThứ Sáu, 16/11/2018 09:15

Cốt lõi là ý thức của người tham gia giao thông

TTH - Tại Việt Nam, chỉ tính riêng 9 tháng năm 2018, toàn quốc xảy ra 13.242 vụ TNGT, trong đó 70% số vụ có liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người.

Với chủ đề “Tưởng nhớ người đi- Vì người ở lại”, Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân vì tai nạn giao thông năm 2018 sẽ diễn ra ngày chủ nhật 18/11, không chỉ nhằm động viên, chia sẻ về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, từng bước xây dựng hình ảnh văn hoá giao thông, văn minh đô thị trong cộng đồng.

Tai nạn giao thông là vấn nạn mang tính toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm toàn thế giới đã có hơn 1,2 triệu người chết và hơn 50 triệu người bị thương vì TNGT, đồng thời, gây thiệt hại tổng thể về kinh tế, xã hội tới 3% GDP toàn cầu.

Tại Việt Nam, chỉ tính riêng 9 tháng năm 2018, toàn quốc xảy ra 13.242 vụ TNGT, trong đó 70% số vụ có liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính theo tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thiệt hại do TNGT lên nền kinh tế là khoảng 2,5-3% GDP/năm, tức là mỗi năm TNGT ở Việt Nam gây tổn thất gần 115.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 300 tỷ đồng/ngày. Một vài con số để thấy, thiệt hại do TNGT là rất lớn, chưa kể đằng sau đó là bao mảnh đời, bao gia đình vẫn đang gánh chịu những đau thương, tổn thất tinh thần do người ra đi để lại.

Với Thừa Thiên Huế, tình hình TNGT diễn ra phức tạp. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 365 vụ TNGT, làm chết 111 người, bị thương 314 người; thiệt hại tài sản 14,8 tỷ đồng. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 361 vụ, làm chết 108 người, bị thương 313 người; so với 9 tháng 2017 tăng 25 vụ (7,44%), tăng 3 người chết (2,85%), tăng 8 người bị thương (tăng 2,62%). Theo phân tích của cơ quan chức năng, ngoài những bất cập của hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu giao thông, nguyên nhân chủ yếu vẫn do ý thức chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông, như: vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe…

Thực tế hiện nay, việc vi phạm các quy định về an toàn giao thông diễn ra với nhiều hình thức, nhiều góc độ khác nhau. Không nói đâu xa, chỉ riêng việc đậu đỗ ô tô cũng vô tội vạ. Đường hẹp nhưng các chủ xe cứ vô tư đậu đỗ song song hai bên đường, hay án ngữ ngay lối ra vào cổng các cơ quan, trong khi đã có quy định cụ thể về khoảng cách. Hay chỉ một việc rất nhỏ là sử dụng đèn chiếu sáng ban đêm. Chạy trong thành phố mà họ cứ vô tư chiếu thẳng đèn pha vào người đối diện… Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT cho chính bản thân.

Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân vì tai nạn giao thông, từ năm 2012, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức thường niên các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân vì TNGT trong phạm vi cả nước nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh TNGT. Năm 2018, Huế là một trong những điểm được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chọn là nơi tổ chức Ngày hội ATGT khu vực Bắc Trung bộ.

Để giảm những thiệt hại, nỗi đau do TNGT gây ra, cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp từ đầu tư hạ tầng giao thông, siết chặt quản lý nhà nước, tăng cường xử lý vi phạm trật tự ATGT đến việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Trong đó, điều quan trọng nhất là việc tự ý thức và chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia giao thông của mỗi cá nhân. 

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top