ClockThứ Ba, 09/02/2021 12:06

Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp tiếp tục được gia hạn hơn 115.000 tỷ đồng tiền thuế, phí

Trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính có đề xuất Chính phủ gia hạn các loại thuế, phí và lệ phí cho doanh nghiệp, cá nhân trong năm 2021 với số tiền ước tính hơn 115.000 tỷ đồng.

Tháng 1, thu gần 2.100 tỷ đồng từ thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệpXuân yêu thương cho trẻ em các trung tâm bảo trợ xã hộiNhật Bản: 1.000 doanh nghiệp phá sản do đại dịch COVID-19Hàn Quốc: Tổng thống kêu gọi tập trung chính sách vào việc phục hồi toàn diện sau đại dịch COVID-19

Nhằm giảm tác động của đại dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp, Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ phê duyệt chủ trương gia hạn các loại thuế, phí và lệ phí trong năm 2021. Theo đó, có 4 loại thuế, phí tiếp tục được gia hạn từ 3 đến 5 tháng trong năm 2021, trong đó, có thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuế thuê đất.

Thuế giá trị gia tăng dự kiến được gia hạn thời gian nộp 5 tháng trong năm 2021 với số thu gia hạn ước tính hơn 68.800 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn nộp 3 tháng, ước tính số tiền gia hạn là hơn 40.500 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp may mặc bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19

Đối với thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2021 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực được gia hạn. Dự kiến, số thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được gia hạn là khoảng 1.300 tỷ đồng.

Về thuế tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng được giảm. Dự kiến số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 4.400 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho biết, do người nộp thuế phải thực hiện nộp thuế vào ngân sách vào cuối năm 2021 nên số thu ngân sách của năm 2021 sẽ không giảm. Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giao cho Bộ này xây dựng Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.

Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giãn, hoãn và giảm nộp thuế hàng loạt ngành, lĩnh vực và được Chính phủ đồng ý, ký ban hành trong thời gian ngắn. Hàng trăm nghìn doanh nghiệp, hàng chục nghìn hộ kinh doanh cá nhân đã được giãn, hoãn, nộp nhiều loại thuế như VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiền thuê, sử dụng đất. Cùng với đó là hàng loạt loại phí, lệ phí như phí trước bạ ô tô, phí công chứng, phí cho các doanh nghiệp hàng không, cảng, doanh nghiệp vận tải đều được Bộ Tài chính giãn, hoãn và giảm mạnh.

Tính đến hết tháng 11/2020, tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành đạt khoảng 100.000 tỷ đồng, ước thực hiện cả năm 2020 đạt gần 112.000 tỷ đồng (trong đó, số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 84.400 tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 27.300 tỷ đồng).

Theo ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính, đặt trong tổng thể các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đã được ban hành và triển khai thực hiện vào thực tế, các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất thời gian qua được đánh giá là kịp thời, có tác động tích cực và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và duy trì tăng trưởng.

“Cùng với việc xây dựng, triển khai các giải pháp về chính sách nêu trên, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh hiện đại hoá toàn diện các lĩnh vực của ngành tài chính, đặc biệt là trong các lĩnh vực thuế, hải quan, vốn được xem là các lĩnh vực có liên quan nhiều và trực tiếp tới doanh nghiệp... góp phần kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top