Thế giới

COVID-19: Các nước tập trung vào mục tiêu quốc gia khiến mục tiêu bao phủ vaccine toàn cầu chậm lại

ClockThứ Tư, 22/09/2021 21:17
TTH - Kênh CNA ngày 22/9 dẫn lời một giảng viên kinh tế chính trị cho rằng, các ưu tiên quốc gia về việc tiêm nhắc mũi vaccine ngừa COVID-19 hoặc tiến hành tiêm cho đối tượng trẻ em sẽ chiếm ưu thế hơn so với việc phân phối lại vaccine để tiêm cho những người chưa được tiêm chủng, khiến mục tiêu bao phủ vaccine toàn cầu chậm lại.

COVAX đánh giá Việt Nam tiêm chủng thông minh, hiệu quả; sẽ tiếp tục quan tâm, phân bổ vaccine cho Việt NamCơ chế COVAX thừa nhận bị thiếu 1/3 số lượng vắc xin COVID-19

Việt Nam nhận lô vaccine ngừa COVID-19 từ chương trình COVID-19. Ảnh: WHO Việt Nam

Theo dự báo nguồn cung mới nhất của COVAX - chương trình chia sẻ vaccine COVID-19 trên toàn thế giới, tổ chức này ước tính sẽ phân phối được khoảng 1,4 tỷ liều vaccine vào cuối năm nay, ít hơn đáng kể so với mục tiêu 2 tỷ liều được đặt ra hồi đầu năm, khiến việc tăng tốc tiêm chủng ở các nước thu nhập thấp có vẻ khó xảy ra.

Giám đốc điều hành của Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), từng được kỳ vọng là nhà cung cấp vaccine ​​lớn nhất cho COVAX, nhận định rằng việc cơ chế này không đạt được mục tiêu ban đầu của năm 2021 không phải là điều bất ngờ, do vấn đề về nguồn cung vaccine.

Thực tế, trong khi COVAX còn đang huy động vốn sau khi ra mắt vào tháng 6/2020, nhiều quốc gia có thu nhập cao đã đặt mua phần lớn nguồn cung vaccine ban đầu từ các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là vào cuối tháng 3, khi việc xuất khẩu vaccine COVID-19 từ Ấn Độ - nhà sản xuất vắc xin COVID-19 lớn nhất thế giới - bị đình chỉ. Sản lượng của Ấn Độ được chuyển hướng sang cung cấp cho người dân trong nước khi quốc gia này phải đối mặt với làn sóng thứ hai của đại dịch. Hiện tại, việc xuất khẩu vẫn chưa tiếp tục, và nước này chỉ mới xuất khẩu được 20 triệu liều cho COVAX, thay vì 1 tỷ liều như kế hoạch ban đầu.

Song song đó, Anh, Mỹ và Israel đều đã quyết định triển khai các mũi tiêm bổ sung, dẫn đến sự khan hiếm vaccine cho COVAX.

Triển vọng tiếp cận với nhiều loại vaccine hơn của COVAX càng bị suy yếu do việc đưa trẻ em vào các chương trình tiêm chủng. Theo Reuters, việc tiêm phòng cho trẻ từ 12-15 tuổi dự kiến ​​sẽ bắt đầu ở Anh trước cuối tháng 9.

Với việc các nước giàu tiếp tục tích trữ vaccine cho các mục tiêu quốc gia, Tổng giám đốc WHO Tedros cho rằng chủ nghĩa dân tộc vaccine như vậy có thể khiến virus lây lan ở một số khu vực nhất định trên thế giới, dẫn tới nguy cơ gây ra những đột biến mới nguy hiểm và có thể kìm hãm sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh

Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho vụ trồng rừng năm 2024, với mục tiêu cùng cả nước hoàn thành chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”.

Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh
A Lưới
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Sáng 28/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia
Return to top