Thế giới

COVID-19 có thể làm thế giới thiệt hại 1,1 nghìn tỉ USD nếu thành đại dịch

ClockThứ Năm, 20/02/2020 15:53
Theo Oxford Economics, một cơ quan dự báo và phân tích kinh tế toàn cầu hàng đầu, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể làm thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 1,1 nghìn tỉ USD nếu nó trở thành đại dịch.

Nhật Bản, Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của COVID-19IMF: COVID-19 có thể gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020

Như một cơn lốc quét qua Trung Quốc, virus corona chủng mới khiến các trung tâm thương mại, nơi công cộng, thành phố...vắng vẻ khác thường. Trong ảnh là một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Oxford Economics cảnh báo sự lây lan của virus sang các khu vực bên ngoài châu Á sẽ làm tăng trưởng toàn cầu giảm 1,3% trong năm nay, tương ứng với 1,1 nghìn tỉ USD thu nhập bị mất đi.

Theo mô hình dự báo kinh tế thế giới của tổ chức này, SARS-CoV-2 đã gây ra một hiệu ứng "ớn lạnh" đáng lo ngại do việc các nhà máy ở Trung Quốc đóng cửa, ảnh hưởng đến các nước láng giềng, khiến các công ty phải chật vật tìm nguồn linh kiện cũng như hoàn thiện thành phẩm.

Hãng Apple đầu tuần qua đã thông báo đến các nhà đầu tư về việc không đạt được mục tiêu doanh thu quý vì nguồn cung iPhone tạm thời bị hạn chế, cũng như việc giảm chi tiêu của người Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19. 

Nhà sản xuất xe hơi Jaguar Land Rover cũng cho biết sẽ hết phụ tùng xe hơi cho các nhà máy ở Anh vào cuối tuần tới nếu SARS-CoV-2 tiếp tục gây ảnh hưởng đến việc xuất - nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc.

Oxford Economics cho biết họ dự báo ​​tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm từ 6% năm ngoái xuống còn 5,4% trong năm 2020 do sự bùng phát của dịch COVID-19. Nếu dịch bệnh lan rộng hơn ở châu Á, GDP thế giới sẽ giảm 400 tỉ USD năm nay, tương đương 0,5%. 

Tuy nhiên, nếu virus ra khỏi phạm vi châu Á và trở thành đại dịch toàn cầu, một viễn cảnh xấu, GDP thế giới sẽ giảm 1,1 nghìn tỉ USD, tương đương 1,3% so với dự báo hiện nay. Mức giảm 1,1 nghìn tỉ USD tương đương thế giới mất toàn bộ sản lượng hàng năm của Indonesia, nền kinh tế lớn thứ 16 thế giới.

Các kịch bản cho thấy GDP thế giới bị ảnh hưởng do sự sụt giảm về tiêu dùng, du lịch lữ hành, một số hiệu ứng trên thị trường tài chính và làm cho đầu tư yếu hơn.

Công ty tư vấn khác là Capital Economics cũng cho biết tình hình ở Trung Quốc vẫn đang diễn biến, vẫn chưa rõ bao lâu nữa thì lệnh cách ly ở nhiều nơi ở Trung Quốc sẽ dẫn đến tình huống phải sa thải hàng loạt và cắt giảm lương trên diện rộng của các công ty.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top