Thế giới

COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người Mỹ

ClockThứ Năm, 12/05/2022 18:57
TTH.VN - Theo thống kê của Reuters, Mỹ hiện đã ghi nhận hơn 1 triệu ca tử vong do COVID-19 - một cột mốc gần như không thể tưởng tượng được sau khoảng 2 năm sau kể từ khi những ca nhiễm đầu tiên được báo cáo.

Nghị sĩ Mỹ tưởng niệm 900.000 người chết vì COVID-19Vượt quá dịch cúm năm 1918, COVID-19 là đại dịch gây tử vong nhiều nhất ở MỹCDC Mỹ: Những người không tiêm phòng có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp 11 lầnThế giới vượt ngưỡng 4,5 triệu ca tử vong do COVID-19Thế giới ghi nhận 216, 4 triệu ca mắc, 4,5 triệu ca tử vong do COVID-19

Theo Reuters, cứ mỗi 327 người Mỹ, có 1 người đã thiệt mạng vì COVID-19. Ảnh: AP/NLD

Con số 1 triệu người tử vong là lời nhắc nhở rõ ràng về nỗi đau và những mất mát kinh hoàng do đại dịch gây ra, khi mối đe dọa từ virus SARS-CoV-2 vẫn chưa kết thúc. Con số này cũng đồng nghĩa cứ mỗi 327 người Mỹ, có 1 người thiệt mạng vì COVID-19.

Vào thời điểm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào ngày 11/3/2020, virus SARS-CoV-2 đã cướp đi sinh mạng của 36 người ở Mỹ. Trong những tháng sau đó, loại virus chết người này lây lan như cháy rừng, tìm đến các khu đô thị đông dân cư như thành phố New York và sau đó, lan đến mọi ngóc ngách của nước Mỹ.

Đến tháng 6/2020, số người chết vì COVID-19 ở Mỹ đã cao hơn tổng số binh sĩ thiệt mạng của nước này trong Thế chiến thứ nhất và vượt quá thiệt hại của quân đội Mỹ trong Thế chiến thứ hai vào tháng 1/2021, khi có hơn 405.000 người chết được ghi nhận.

Đại dịch này đã lan rộng ra hầu khắp thế giới, chỉ còn rất ít nơi không bị ảnh hưởng, với 6,7 triệu ca tử vong được xác nhận trên toàn cầu. Con số thực sự, bao gồm cả những người chết vì COVID-19 và những người tử vong do hậu quả gián tiếp của các đợt bùng phát, có thể lên tới gần 15 triệu người, WHO cho biết.

Khi vaccine ngừa COVID-19 bắt đầu được phân phối vào cuối năm 2020, hàng triệu người Mỹ đã háo hức đi tiêm chủng. Đến đầu năm 2021, loại virus này đã cướp đi sinh mạng của 500.000 người. Một vài thời điểm trong tháng Giêng năm đó, số người tử vong vì COVID-19 trung bình mỗi ngày ở nước này thậm chí còn cao hơn số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Nhóm người già và những người có bệnh nền là đối tượng chịu tác động nghiêm trọng nhất bởi COVID-19, nhưng đại dịch này cũng không bỏ qua những thanh thiếu niên khỏe mạnh, khiến hơn 1.000 trẻ em tử vong.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 213.000 trẻ em Mỹ đã mất ít nhất một người cha hoặc mẹ, hoặc người chăm sóc chính trong đại dịch, gây ra tổn thất khôn lường về tình cảm.

Không chỉ tấn công các thành phố lớn, COVID-19 cũng tàn phá các cộng đồng nông thôn với khả năng tiếp cận chăm sóc y tế hạn chế. Ngoài ra, đại dịch gây tác động không cân xứng đến cộng đồng bản địa và cộng đồng da màu. 

Đại dịch cũng phơi bày sự bất bình đẳng và tạo ra một làn sóng thay đổi ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của cuộc sống người dân Mỹ.

Khi mối đe dọa COVID-19 có vẻ tạm lắng xuống sau làn sóng Omicron vào mùa đông năm ngoái, nhiều người Mỹ đã bỏ khẩu trang và trở lại văn phòng làm việc trong những tuần gần đây. Các nhà hàng và quán bar lại chật kín khách quen, và sự chú ý của công chúng đã chuyển sang lạm phát và những lo ngại về kinh tế.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang theo dõi nguy cơ về một đợt bùng phát mới khi virus tiếp tục biến đổi.

“Đại dịch không phải đã kết thúc. Chúng ta vẫn đang trải qua một đại dịch toàn cầu”, Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết tại một sự kiện gần đây.

Các cách tính khác nhau

Theo dõi các số liệu trong đại dịch COVID-19 không phải là một ngành khoa học chính xác. Reuters và các tổ chức khác đã đưa ra những thống kê về cột mốc 1 triệu ca tử vong ở Mỹ vào các thời điểm khác nhau.

Sự khác biệt là do cách mỗi tổ chức tính số ca tử vong vì COVID-19. Ví dụ, cách tính của Reuters bao gồm cả những trường hợp tử vong đã được xác nhận và có thể xảy ra khi có dữ liệu đó.

Chúng ta có thể không bao giờ thực sự biết được con số tử vong chính xác do đại dịch. Một số người nhiễm bệnh có thể đã chết khi chưa được xét nghiệm và không được đưa vào dữ liệu. Trong khi đó, một số người khác, dù dương tính với COVID-19, nhưng có thể đã tử vong vì một lý do khác (chẳng hạn như ung thư) vẫn được tính đến trong các thống kê.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), 1,1 triệu ca tử vong vượt mức đã xảy ra từ ngày 1/2/2020, chủ yếu do COVID-19. Tử vong vượt mức là sự gia tăng tổng số người chết, do bất kỳ nguyên nhân nào, so với các năm trước.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top