Thế giới

COVID-19: Italy cách ly bắt buộc đối với 1/4 dân số

ClockThứ Hai, 09/03/2020 06:31
TTH.VN - Hơn 15 triệu người đã được cách ly bắt buộc ở phía bắc Italy vào ngày 8/3, trong bối cảnh Chính phủ quốc gia này phê duyệt các biện pháp quyết liệt trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona nguy hiểm đang xuất hiện toàn cầu.

Các nước triển khai chính sách kinh tế khi dịch COVID-19 vẫn phức tạpChâu Á: Các nước chạy đua sản xuất khẩu trang giữa dịch COVID-19Cập nhật dịch Covid-19: 44 ca nhiễm mới, 27 ca tử vong ở Trung QuốcCần 2 tỷ USD để phát triển vaccine ngừa COVID-19

Chủ động mang khẩu trang để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại thủ đô Rome, Italy. Ảnh minh hoạ: THX/ TTXVN

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng, ông đã ký các kế hoạch nhằm hạn chế một cách nghiêm ngặt việc di chuyển vào và ra khỏi những khu vực rộng lớn, bao gồm thành phố Venice và thủ đô tài chính Milan trong gần một tháng.

Với hơn 230 trường hợp tử vong, Italy đã ghi nhận nhiều ca tử vong nhất do dịch bệnh COVID-19 ở bên ngoài Trung Quốc, nơi dịch bệnh này bắt đầu bùng phát hồi tháng 12/2019.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Italy là quốc gia có dân số cao tuổi lớn thứ hai trên thế giới, sau Nhật Bản. Đáng chú ý, những người cao tuổi dường như dễ bị bệnh nặng khi nhiễm chủng mới của virus Corona.

Nếu không có lý do "quan trọng" không thể hoãn lại, chẳng hạn như công việc khẩn cấp hoặc những vấn đề gia đình, người dân sẽ không được phép đi vào hoặc rời khỏi các khu vực cách ly, Hãng tin Corriere Della Sera cho hay.

Vùng cách ly bao gồm toàn bộ khu vực Lombardy, cũng như thành phố Venice, các khu vực lân cận, những thành phố Parma và Rimini, ảnh hưởng đến 1/4 dân số 60 triệu người của Italy.

Các bảo tàng, câu lạc bộ đêm, phòng tập thể dục và sòng bạc sẽ bị đóng cửa ở những khu vực này, người dân được khuyên nên ở nhà càng nhiều càng tốt. Tờ Corriere Della Sera nói thêm rằng, những hạn chế này sẽ được áp dụng cho đến ngày 3/4.

Trên toàn thế giới, tổng số người nhiễm COVID-19 đã vượt ngưỡng 100.000 người, trong khi 3.500 người tử vong ở 95 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 7 tuần vừa qua, hơn 5.800 ca nhiễm bệnh đã được báo cáo ở tất cả 22 khu vực của Italy. Dịch bệnh này tác động đến thị trường và làm tê liệt các chuỗi cung ứng toàn cầu.  

Trong một động thái liên quan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/3 ca ngợi "sự hy sinh thực sự" của Italy, sau khi Chính phủ quốc gia này phong toả 1/4 dân số, nhằm cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.

"Chính phủ và người dân Italy đang thực hiện những bước đi dũng cảm, can đảm, nhằm làm chậm lại sự lây lan của coronavirus và bảo vệ đất nước của họ và thế giới. Họ đang hy sinh thực sự. WHO đoàn kết với Italy và ở đây để tiếp tục hỗ trợ các bạn", Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định.

Được biết, động thái mới của Italy được đưa ra ngay sau khi số người nhiễm bệnh tăng hơn 1.200 người trong khoảng thời gian 24 giờ đồng hồ.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top