Thế giới

COVID-19 là trọng tâm trong chương trình nghị sự của G20

ClockThứ Bảy, 22/02/2020 09:51
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, COVID-19 được coi là trọng tâm của cuộc thảo luận tại hội nghị vào cuối tuần của các nhà lãnh đạo tài chính của 20 nền kinh tế lớn (G20), Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết.

Hàn Quốc: Thành phố Daegu trong tình trạng báo động do COVID-19COVID-19 có thể làm thế giới thiệt hại 1,1 nghìn tỉ USD nếu thành đại dịchBộ trưởng Quốc phòng ASEAN nhất trí hợp tác chống dịch COVID-19Số người nhiễm mới COVID-19 giảm, WHO vẫn thận trọngUNICEF cần hơn 42 triệu USD để ứng phó với Covid-19

Những người nghi nhiễm COVID-19 đang xếp hàng chờ xét nghiệm tại Daegu, Hàn Quốc - Ảnh: AP/Tuoitre

Theo cập nhật trên trang Worldometer tính đến sáng nay (22/2), toàn thế giới có 77.767 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), với 2.360 ca tử vong. Dịch bệnh đã lây lan đến 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Reuters, COVID-19 được coi là trọng tâm của cuộc thảo luận tại hội nghị vào cuối tuần của các nhà lãnh đạo tài chính của 20 nền kinh tế lớn (G20), Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết, trong bối cảnh rủi ro vì dịch bệnh đang ngày càng gia tăng đối với tăng trưởng toàn cầu.

Nhật Bản và Singapore đang đứng trên bờ vực suy thoái, trong khi Hàn Quốc cho biết xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc đã giảm mạnh trong 20 ngày đầu của tháng 2 khi dịch bệnh bùng phát, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thông báo từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, trong ngày 21/2, Trung Quốc đại lục có thêm 397 ca nhiễm mới và 109 trường hợp tử vong. 

“Điểm nóng” Hàn Quốc

Một thống kê của Reuters dựa trên các tuyên bố chính thức cho thấy, tính đến hôm nay, đã có 15 trường hợp tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục, trong đó 3 ca ở Nhật Bản, 2 ca ở Hàn Quốc, 2 ca ở Hồng Kông (Trung Quốc), 1 ca ở Đài Loan (Trung Quốc), 4 ca ở Iran, 1 ca ở Pháp, 1 ca ở Phiippines, 1 ca ở Ý. Đáng chú ý, trong ngày hôm qua, Hàn Quốc ghi nhận thêm 142 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên đến 346, trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.

Daegu - thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc đã trở thành điểm nóng mới nhất, với những con đường bị bỏ hoang và người dân ở trong nhà sau khi hàng chục ca nhiễm COVID-19 mới được xác nhận từ một trường hợp “siêu lây lan” ở một nhà thờ.

Các trung tâm mua sắm và rạp chiếu phim vắng vẻ ở Daegu, thành phố 2,5 triệu dân, trở thành một trong những hình ảnh đáng chú ý nhất bên ngoài Trung Quốc về sự bùng phát dịch bệnh mà giới chức quốc tế đang cố gắng ngăn chặn để không biến thành một đại dịch toàn cầu.

Chính quyền thành phố Tokyo cho biết sẽ hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện lớn diễn ra trong nhà trong 3 tuần tới, Jiji Newswire đưa tin, giữa bối cảnh Nhật Bản đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Olympic 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), nơi đã xác nhận 69 ca nhiễm bệnh và hai trường hợp tử vong vì COVID-19, hàng chục cảnh sát đã bị cách ly sau khi một sĩ quan có kết quả dương tính với virus Corona sau bữa tiệc với 59 cảnh sát khác hôm 18/2.

Trong khi đó, giới chức y tế Iran kêu gọi đình chỉ tất cả các cuộc tụ họp tôn giáo ở Qom, hãng tin ISNA cho biết, sau khi có thêm 2 người xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại thành phố này, nơi đã có 2 người tử vong vì căn bệnh này trong mấy ngày trước.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Australia, 2 người dân nước này được sơ tán khỏi một tàu du lịch cách ly ở Nhật Bản đã cho kết quả dương tính với virus Corona tại một trại cách ly ở phía bắc nước này và phải nhập viện gần đó.

Giữa thời điểm dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, các bộ trưởng tài chính G20 chuẩn bị gặp nhau vào cuối tuần này tại Ả Rập Saudi. Trong khi đó, IMF cho rằng còn quá sớm để biết tác động tổng thể của COVID-19 đối với sự tăng trưởng toàn cầu.

“Chúng tôi vẫn hy vọng rằng tác động sẽ là một đường cong hình chữ V với sự sụt giảm mạnh ở Trung Quốc và phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được ngăn chặn.  Tuy nhiên, chúng tôi không loại trừ rằng nó có thể đi theo một kịch bản khác như đường cong chữ U, trong đó tác động có phần lâu hơn”, Giám đốc điều hành IMF, ông Kristalina Georgieva nhận định.

Theo lời Phó Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Xu Nanping, loại vaccine sớm nhất cho COVID-19 sẽ được tiến hành các thử nghiệm lâm sàng vào khoảng cuối tháng 4 tới.

Được biết, cổ phiếu châu Á hôm qua đã sụt giảm khi lo ngại về sự lây lan của căn bệnh này ngày càng gia tăng, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 3 năm qua. Bộ thương mại Trung Quốc cho biết đang xem xét các biện pháp tài chính và thuế mới để hỗ trợ thêm cho các công ty bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top