Thế giới

COVID-19: Nga bãi bỏ quy định cách ly 14 ngày đối với F1

ClockChủ Nhật, 06/02/2022 08:37
Cục trưởng Cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người Liên bang Nga bãi bỏ quy định cách ly 14 ngày đối với những người tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19, còn gọi là F1.

Nga sẽ lưu hành thêm vaccine ngừa COVID-19 trong năm 2022Chuyên gia Nga: Biến chủng Omicron có thể báo hiệu đại dịch sắp kết thúc

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Kommunarka, Nga, ngày 29/1/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cổng công báo chính thức của Nga ngày 5/2 công bố quyết định của Cục trưởng Cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người Liên bang Nga (Rospotrebnadzor), bà Anna Popova cho biết cơ quan này đã bãi bỏ quy định cách ly 14 ngày đối với những người tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19, còn gọi là F1.

Văn bản trên đã vô hiệu hóa điều 3.8 trong “Các quy tắc vệ sinh và dịch tễ học ngăn ngừa lây nhiễm virus corona” ban hành ngày 22/5/2020, theo đó bắt buộc những người tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19 phải cách ly ít nhất 14 ngày kể từ thời điểm cuối cùng tiếp xúc với bệnh nhân.

Rospotrebnadzor cũng giải thích rõ rằng việc bãi bỏ quy định cách ly đối với F1 cũng áp dụng cho những người đã bị cách ly trước khi văn bản có hiệu lực.

Thông báo nêu rõ: “Quyết định của Rospotrebnadzor về việc bãi bỏ cách ly đối với những người tiếp xúc có hiệu lực kể từ ngày tiếp sau ngày công bố chính thức, tức là từ ngày 6/2. Đồng thời, do quy định này mang tính thủ tục, nó cũng áp dụng cho những người đã bị cách ly trước ngày 6/2. Vì vậy, nếu bị cách ly do là người tiếp xúc thì sau ngày 6/2, việc cách ly sẽ bị bãi bỏ."

Trước đó, bà Popova ngày 3/2 cho biết vấn đề bãi bỏ cách ly đối với F1 đang được giải quyết. Sáng kiến này xuất phát từ đặc điểm của chủng Omicron mới, khiến cho các biện pháp hạn chế trở nên vô nghĩa.

Bà Popova lưu ý rằng đây là “đặc điểm của quá trình dịch bệnh, đặc biệt đối với Omicron," được đặc trưng bởi tốc độ lây nhiễm nhanh và “một lượng rất lớn người mang mầm bệnh không có triệu chứng."

Cũng theo người đứng đầu Rospotrebnadzor, chiến thuật dịch tễ học sẽ thay đổi nếu đối phó với chủng virus SARS-CoV-2 khác.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 3h30 sáng 6/2 (theo giờ Việt Nam), Nga ghi nhận tổng cộng 12.630.047 ca mắc COVID-19, trong đó có 334.753 trường hợp tử vong và 10.509.688 người bình phục hoàn toàn./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top