Thế giới

COVID-19: Nhật Bản cấm nhập cảnh từ tất cả các quốc gia để ngăn chặn biến thể mới

ClockChủ Nhật, 27/12/2020 07:38
TTH.VN - Chính phủ Nhật Bản ngày 26/12 tuyên bố, Nhật Bản sẽ cấm nhập cảnh từ tất cả các quốc gia, nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao hơn.

Biến thể SARS-CoV-2 khiến thế giới đứng trước nguy cơ uổng phí hy sinh 1 năm chống dịchNhiều nước phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2Singapore xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2

Sân bay Quốc tế Tokyo ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, lệnh cấm nói trên sẽ có hiệu lực từ ngày 28/12 đến cuối tháng 1/2021. Công dân Nhật Bản và người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản sẽ được phép trở về nước. Yêu cầu cách ly 14 ngày sẽ được áp dụng cho tất cả và không có ngoại lệ.

Nhật Bản hiện đang cấm nhập cảnh từ 152 quốc gia, nhưng kể từ tháng 10, quốc gia này đã cho phép việc nhập cảnh của sinh viên nước ngoài hoặc các chuyên gia kinh doanh có kế hoạch lưu trú dài hạn. Giờ đây, việc cấp những thị thực này sẽ bị tạm ngừng; dù vậy, những người đã có thị thực có thể nhập cảnh ngay cả sau ngày 28/12.

Đáng chú ý, việc nhập cảnh mới từ Vương quốc Anh và Nam Phi, 2 quốc gia nơi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang lây lan, đã bị tạm ngừng.

Theo Chính phủ Nhật Bản, tính đến ngày 25/12, 5 người có chuyến đi từ Vương quốc Anh đến Nhật Bản đã được xác nhận nhiễm biến thể mới.

Trong khi đó, nhằm tránh sự gián đoạn đối với hoạt động kinh tế, các kế hoạch về chuyến đi làm việc song phương với 11 quốc gia, bao gồm Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn sẽ được duy trì.

Những người đến từ các quốc gia, nơi phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 sẽ được yêu cầu xuất trình bằng chứng về các xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ đồng hồ trước khi khởi hành. Họ cũng phải làm xét nghiệm PCR khi đến.

Chính phủ Nhật Bản xem động thái mới nhất là một bước chuẩn bị để đảm bảo Thế vận hội Tokyo sẽ được tổ chức mà không gặp phải vấn đề. “Tại thời điểm này, chúng tôi không biết mức độ đe dọa của biến thể mới. Chúng tôi đã thực hiện hành động chặt chẽ vì mục đích phòng ngừa", một quan chức Chính phủ cho biết.

Trước đó vào tháng 10, 35.000 người nước ngoài đã nhập cảnh mới vào Nhật Bản, và con số này vượt ngưỡng 66.000 người trong tháng 11.

Bên cạnh Vương quốc Anh, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở Italy, Hà Lan, Đan Mạch, Australia, và Đức. Biến thể mới này được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng ban đầu, nhưng dường như không làm cho người nhiễm bị bệnh nặng hơn.

Trước tuyên bố nói trên, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã có buổi thảo luận với các quan chức thuộc Bộ Y tế nước này về phản ứng đối với việc phát hiện biến thể mới. Ngày 25/12, ông Yoshihide Suga cũng đã cho thấy, ông sẽ ban hành các biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top