Thế giới

COVID-19: Pháp hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại của người dân

ClockThứ Ba, 17/03/2020 06:25
TTH.VN - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa ra lệnh hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại của người dân, nhằm làm chậm lại sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Pháp ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 tăng mạnh nhất trong một ngàyMỹ: New York, Los Angeles yêu cầu nhà hàng, quán bar đóng cửa vì COVID-19Italy: Số ca tử vong do COVID-19 tăng 25% chỉ trong một ngày

Việc đi lại của người dân Pháp sẽ bị hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Cũng theo ông Emmanuel Macron, Quân đội quốc gia này sẽ được huy động để giúp vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện.                 

Trước đó, Pháp đã đóng cửa các nhà hàng, quán bar, và trường học. Ông Emmanuel Macron cho rằng, các biện pháp là chưa từng có trong thời bình là cần thiết khi số người nhiễm bệnh tại quốc gia này tăng gấp đôi cứ sau 3 ngày, trong khi số người tử vong cũng đang tăng cao hơn.

Cụ thể, từ 11h00 ngày 17/3 theo giờ GMT (tức 6h chiều nay theo giờ Việt Nam), người dân được khuyến cáo nên ở nhà trừ khi cần ra ngoài mua đồ tạp hóa, đi làm, tập thể dục, hay chăm sóc y tế.

Các hạn chế sẽ được thực hiện trong ít nhất 2 tuần tới, bất cứ ai coi thường những hạn chế này sẽ chịu phạt.

"Tôi biết những gì tôi đang yêu cầu mọi người là chưa từng có, nhưng hoàn cảnh đòi hỏi điều này", Tổng thống Pháp nhấn mạnh.

Ông Emmanuel Macron nói thêm, hành động cứng rắn hơn là cần thiết, sau khi quá nhiều người bỏ qua các cảnh báo trước đó và tập trung đến những công viên và trên các góc phố vào cuối tuần, mạo hiểm sức khỏe của chính họ và sự an toàn của người khác.

Tại Pháp, COVID-19 đã cướp đi mạng sống của 148 người và làm hơn 6.600 người lây nhiễm.

Quân đội được huy động

Theo những biện pháp mới, các binh sĩ sẽ hỗ trợ việc vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện. Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, trọng tâm duy nhất của Chính phủ Pháp là cần phải chống lại đại dịch, ông cũng sẽ tạm dừng chương trình cải cách của mình, bắt đầu với việc đại tu hệ thống hưu trí.

Trong một nỗ lực nhằm tìm cách trấn an thêm cho các doanh nghiệp, ông Emmanuel Macron nói rằng, Chính phủ Pháp sẽ đảm bảo khoản vay trị giá 300 tỷ euro. Kế hoạch bảo đảm khoản vay sẽ được đệ trình lên Quốc hội nước này trong vài tuần tới, một nguồn tin từ Bộ Tài chính Pháp cho hay.

Ngoài ra, tiền thuê nhà và các hóa đơn tiện ích của những công ty nhỏ cũng sẽ được hoãn loại, để giúp họ vượt qua cơn bão kinh tế.

"Không có công ty Pháp nào, dù ở quy mô nào sẽ phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top