Thế giới

COVID-19 thế giới 12-12: Ấn Độ, Singapore làm được kit phát hiện nhanh Omicron

ClockChủ Nhật, 12/12/2021 15:18
Theo Hãng tin ANI, thời gian qua phải mất từ 3-4 ngày mới có thể phát hiện biến thể Omicron với sự trợ giúp của các kit xét nghiệm hiện có. Tuy nhiên, Ấn Độ vừa phát triển loại kit xét nghiệm rút ngắn thời gian còn 2 giờ.

Biến thể Omicron gần như “không gây bệnh nghiêm trọng” bằng DeltaBiến thể Omicron đã lan đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổChuyên gia Nga: Biến chủng Omicron có thể báo hiệu đại dịch sắp kết thúc

Kỹ thuật viên chuẩn bị các mẫu xét nghiệm bên trong phòng thí nghiệm giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 tại Viện Khoa học gan và mật ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: BLOOMBERG

Ngày 11-12, Hãng tin ANI (Ấn Độ) cho biết trong bối cảnh số ca mắc biến thể Omicron đang tăng lên, Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR) ở thành phố Dibrugarh, bang Assam, đông bắc Ấn Độ đã thiết kế được một kit xét nghiệm có thể phát hiện biến thể này trong thời gian 2 giờ.

"ICMR đã thiết kế và phát triển một bộ xét nghiệm RT-PCR có thể phát hiện biến thể Omicron (B.1.1.529) trong vòng 2 giờ. 

Điều này rất quan trọng vì hiện tại cần tối thiểu 36 giờ để giải trình tự đích (targeted sequencing) và 4-5 ngày để giải trình tự toàn bộ bộ gene để phát hiện biến thể này" - tiến sĩ Biswajyoti Borkakoty, người đứng đầu nhóm nhà khoa học phát triển bộ xét nghiệm trên, chia sẻ.

Diễn biến này được ghi nhận vào thời điểm biến thể Omicron đang xuất hiện ở nhiều bang của Ấn Độ, với ít nhất 33 ca mắc biến thể Omicron được phát hiện tại quốc gia Nam Á này đến nay. Trong khi đó, khoảng 60 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới đã ghi nhận các ca mắc biến thể này.

Kit xét nghiệm nói trên đang được sản xuất hàng loạt bởi Công ty công nghệ sinh học GCC Biotech ở thành phố Kolkata của Ấn Độ theo mô hình hợp tác công - tư nhân (PPP).

"Kit xét nghiệm này đã được thử nghiệm với các đoạn gene tổng hợp cụ thể của biến thể Omicron trong hai vùng đặc biệt khác nhau của protein gai và cũng thử nghiệm với các đoạn gene tổng hợp kiểm soát dạng dại (wild type). Quá trình đánh giá nội bộ cho thấy các xét nghiệm chính xác 100%" - tiến sĩ Borkakoty thông tin.

Vừa qua, Công ty công nghệ sinh học BioAcumen Global (Singapore) cũng cho ra mắt bộ xét nghiệm PCR đặc hiệu phát hiện biến thể Omicron đầu tiên của đảo quốc sư tử này, với tên gọi "Kit phát hiện BioA Omicron", theo báo Straits Times.

Người dùng kit xét nghiệm sẽ nhận được 1 trong 3 kết quả sau: dương tính với virus SARS-CoV-2 và dương tính với biến thể Omicron; dương tính với SARS-CoV-2 và âm tính với Omicron; âm tính với cả SARS-CoV-2 và Omicron.

Thông thường kết quả xét nghiệm PCR có sau khoảng vài giờ đến một ngày, bao gồm thời gian lấy mẫu, hậu cần và tải lên kết quả xét nghiệm. Các nhà khoa học mất thêm 1 ngày nữa để giải trình tự gene nhằm xác định biến thể cụ thể. Việc sử dụng kit đặc hiệu phát hiện biến thể Omicron sẽ đẩy nhanh quá trình này.

Hiện nay một số bộ công cụ PCR có thể phát hiện cả biến thể Delta và biến thể Omicron, nhưng để xác nhận liệu ca dương tính có phải mắc biến thể Omicron hay không, cần giải trình tự gene.

Ưu điểm khác của kit xét nghiệm BioA Omicron là dạng đông khô, nên không cần làm lạnh, không giống các kit xét nghiệm PCR "ướt" khác. Có thể bảo quản kit này ở nhiệt độ phòng tới một năm.

Sử dụng bộ dụng cụ PCR đặc hiệu này khá đơn giản. Sau khi lấy mẫu, các nhà khoa học sẽ nhúng tăm bông vào dung dịch trộn sẵn, rồi đưa hỗn hợp qua máy PCR. Kết quả có trong khoảng 90 phút sau khi lấy mẫu.

Một số thông tin đáng chú ý về COVID-19 trên thế giới sáng 12-12:

- Ngày 11-12, Bộ trưởng Y tế Bangladesh Zahid Maleque cho biết nước này đã phát hiện các ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. Quốc đảo Mauritius ở Ấn Độ Dương cũng ghi nhận 2 ca đầu tiên mắc biến thể Omicron. Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận 6 ca đầu tiên mắc biến thể Omicron ở nước này.

- Ngày 11-12, Cơ quan Y tế Anh cho biết nước này vừa ghi nhận thêm 633 ca mắc biến thể Omicron và đây là mức tăng số ca nhiễm biến thể Omicron hằng ngày lớn nhất tới nay ở Anh. Tổng số ca mắc biến thể Omicron ở Anh là 1.898 ca.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top