Thế giới

COVID-19 thế giới ngày 22-2: Anh cho phép sống bình thường vì mũi 3 đạt cao

ClockThứ Ba, 22/02/2022 11:46
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố một kế hoạch táo bạo trong đó bỏ yêu cầu bắt buộc tự cách ly với người nhiễm COVID-19 ở Anh, bắt đầu từ ngày 24-2.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc họp báo ngày 21-2 tuyên bố dỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế pháp lý về COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Đi trước nhờ phủ mũi tăng cường

Theo tuyên bố ngày 21-2 về chiến lược "sống chung với COVID", nhằm đưa Anh thoát khỏi đại dịch nhanh hơn so với các nước lớn khác, Anh sẽ loại bỏ tất cả các hạn chế mang tính pháp lý còn lại trong nước về COVID-19 do tỉ lệ tiêm vắc xin COVID-19 liều thứ 3 rất cao ở vương quốc này.

Đã có hơn 81% người lớn đã tiêm mũi vắc xin thứ 3 ở Anh.

"Từ ngày thứ năm (24-2), chúng ta sẽ khuyến khích những người có triệu chứng giống COVID-19 thực hiện trách nhiệm cá nhân", Thủ tướng Johnson nói.

Việc xét nghiệm miễn phí hàng loạt sẽ ngừng lại ở vùng England từ ngày 1-4 nhưng xét nghiệm miễn phí sẽ vẫn duy trì cho những người dễ bị ảnh hưởng nhất với COVID-19. Với những người khác, họ sẽ phải trả tiền để làm xét nghiệm.

"Từ 1-4, khi mùa đông kết thúc và virus sẽ khó lây lan hơn, chúng ta sẽ ngừng việc xét nghiệm miễn phí cho người có cũng như không có triệu chứng", theo Thủ tướng Johnson.

Tuy nhiên, Anh sẽ vẫn đẩy mạnh liều vắc xin COVID-19 bổ sung với người lớn tuổi, người sống trong các nhà dưỡng lão, người bị suy giảm miễn dịch trong chiến lược sống chung với virus mà không có các biện pháp hạn chế. Các nhà y học hàng đầu của Anh cảnh báo một số biến thể COVID-19 mới có thể kháng vắc xin hơn.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết: "Chúng ta biết là khả năng miễn dịch với COVID-19 sẽ dần suy yếu theo thời gian. Đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp các liều tiêm tăng cường từ mùa xuân cho những người có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng để đảm bảo họ có mức bảo vệ cao".

Ủy ban hỗn hợp về vắc xin và tiêm chủng của Anh (JCVI) cho biết họ khuyến cáo nên tiêm các mũi bổ sung vắc xin tiếp theo trên cơ sở thận trọng và những người đủ điều kiện sẽ được tiêm liều tiếp theo khoảng sáu tháng sau liều cuối cùng. Do đó, đợt triển khai tiêm vắc xin COVID-19 tiếp theo là vào mùa thu tới, chi tiết sẽ được công bố sau.

Kế hoạch của ông Johnson bị nhiều người cho là quá sớm và có thể khiến Anh một lần nữa bị các biến thể mới của virus tấn công, nhưng chính quyền cho biết họ đã cung cấp xét nghiệm miễn phí nhiều hơn hầu hết các nước trên thế giới và bây giờ cần phải giảm bớt chi phí này.

Quan điểm thận trọng cho rằng việc bỏ các hạn chế có thể dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của dịch bệnh do mọi người thay đổi hành vi của họ đột ngột so với những thời điểm trước đó trong đại dịch.

Bulgaria sẽ lên kế hoạch bỏ tất cả những yêu cầu liên quan đến "chứng nhận xanh" (chứng nhận đã tiêm vắc xin hoặc có xét nghiệm âm tính hoặc đã nhiễm COVID-19) với những người muốn vào nhà hàng, trung tâm thương mại và các địa điểm công cộng từ ngày 20-3 do số ca COVID-19 giảm.

Quy định về "chứng nhận xanh" được áp dụng từ tháng 10-2021 ở Bulgaria.

Thái Lan: Thêm bệnh viện dã chiến, không thêm hạn chế 

Học sinh bị nhiễm COVID-19 vào trung tâm cách ly cộng đồng tại một trường học ở tỉnh Surin - Ảnh: BANGKOK POST

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vừa yêu cầu các lực lượng vũ trang chuẩn bị các bệnh viện dã chiến một lần nữa trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc đang gia tăng.

Lệnh của Thủ tướng Prayut được đưa ra khi số lượng bệnh nhân COVID-19 hằng ngày ở Thái Lan tăng lên mức hơn 18.000 ca trong ba ngày liên tiếp.

Các bệnh viện dã chiến của ba lực lượng thuộc lục quân, hải quân và không quân đã cung cấp khoảng 7.000 giường bệnh khi mở cửa để giảm bớt khối lượng công việc cho các bệnh viện công và tư với sự xuất hiện của biến thể Delta vào năm ngoái. Sau đó, các bệnh viện này đóng cửa sau khi số ca nhiễm lắng xuống.

Bộ Quốc phòng cho biết các lực lượng vũ trang sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế về ngày mở lại các cơ sở y tế quân sự.

Trong buổi họp báo chiều cùng ngày, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) Apisamai Srirangson cho biết hầu hết các ca mắc mới xuất hiện ở những tỉnh đã được mở cửa trở lại hoàn toàn hoặc một phần để làm các khu vực thí điểm du lịch.

Bà Apisamai khuyến cáo người dân không nên tiệc tùng, trong bối cảnh số ca mắc mới đang gia tăng và hầu hết các ổ dịch mới bắt nguồn từ những quán ăn và cơ sở bán đồ uống có cồn.

Tuy nhiên, bà cho rằng Thái Lan sẽ không áp đặt các biện pháp phong tỏa trong thời điểm hiện tại vì chính phủ phải hỗ trợ nền kinh tế.

Thêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em

Ngày 21-2, hãng Biological E. Ltd của Ấn Độ cho biết loại vắc xin COVID-19 của hãng đã được chính quyền cấp phép sử dụng khẩn cấp với trẻ em từ 12-18 tuổi.

Vắc xin của công ty có tên là Corbevax, là vắc xin COVID-19 thứ 3 được phép dùng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên ở Ấn Độ.

Cho đến nay, Ấn Độ chỉ mới bắt đầu tiêm vắc xin cho trẻ em từ 15 tuổi trở lên với hơn 76 triệu trẻ em từ 15-17 tuổi đã được tiêm phòng bằng vắc xin Covaxin.

Trước đó, tháng 12-2021, Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp với vắc xin Corbevax để sử dụng ở người lớn nhưng vắc xin chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng toàn quốc.

Thủ tướng Jordan nhiễm COVID-19 trên đường công du

Thủ tướng Jordan Bisher al-Khasawneh - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng thông tấn nhà nước Petra ngày 21-2, Thủ tướng Jordan Bisher al-Khasawneh nhiễm COVID-19 trong chuyến thăm chính thức đến Ai Cập. Tất cả các cuộc họp còn lại trong chuyến thăm đều bị hủy, trong đó có cuộc họp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Thủ tướng Khasawneh sẽ cách ly tại nhà sau khi trở về Jordan.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Return to top