Thế giới

COVID-19: Thêm hơn 200 triệu người có nguy cơ rơi vào cảnh đói nghèo cùng cực

ClockThứ Sáu, 04/12/2020 21:55
TTH - Theo một nghiên cứu mới do Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) công bố, thêm 207 triệu người có nguy cơ bị đẩy vào cảnh đói nghèo cùng cực đến năm 2030, do tác động nghiêm trọng kéo dài của đại dịch COVID-19, nâng tổng số người sống trong cảnh đói nghèo cùng cực lên hơn 1 tỷ người.

Anh: COVID-19 làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói của quốc gia

Hơn 1 tỷ người có nguy cơ sống trong cảnh đói nghèo cùng cực. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Một kịch bản như vậy sẽ đồng nghĩa rằng, sự phục hồi từ đại dịch COVID-19 sẽ bị kéo dài, dự báo 80% cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra sẽ tiếp tục trong một thập kỷ.

Tuy nhiên, UNDP nhận định, tập trung chặt chẽ vào việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) có thể làm chậm lại sự gia tăng của tình trạng đói nghèo cùng cực, giúp 146 triệu người thoát khỏi tình cảnh này. Một kịch bản “thúc đẩy SDGs” đầy tham vọng nhưng khả thi như vậy cũng sẽ thu hẹp khoảng cách nghèo đói về giới, giảm tỷ lệ người nghèo là nữ giới, thậm chí có tính đến các tác động hiện tại của đại dịch COVID-19.

Qua đó, nghiên cứu đề xuất việc kết hợp sự thay đổi thông qua những thúc đẩy đối với cả các Chính phủ và người dân, chẳng hạn như cải thiện hiệu lực và hiệu quả trong quản trị, thay đổi thói quen tiêu thụ thực phẩm, năng lượng và nước. Đề xuất cũng tập trung vào sự hợp tác toàn cầu về hành động khí hậu, đầu tư bổ sung vào việc phục hồi từ COVID-19, và nhu cầu cải thiện truy cập băng thông rộng và đổi mới công nghệ.

Được biết, nghiên cứu đánh giá tác động của các kịch bản phục hồi từ COVID-19 khác nhau đối với sự phát triển bền vững và đánh giá các tác động đa chiều của đại dịch trong 10 năm tới.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top