Thể thao

COVID thay đổi cuộc chơi

ClockThứ Bảy, 23/05/2020 15:50
TTH - Ngày 23 và 24/5 này, Cúp Quốc gia 2020 trở lại. Các trận đấu của V. League và Hạng Nhất Quốc gia 2020 cũng sẽ tiếp diễn sau đó vào đầu tháng 6.

Đối mặt gian nanV-League không có xuống hạng, K.Kiên Giang thoát hiểmMừng & lo

Sài Gòn FC có trận giao hữu hòa Long An 1-1 chiều 6/5 chuẩn bị cho Cúp Quốc gia 2020. Ảnh: Laodong.vn

COVID - 19 làm xáo trộn. Với quỹ thời gian còn lại eo hẹp, V. League và Hạng Nhất Quốc gia 2020 trở về với mô hình thi đấu tương tự cách đây gần một phần tư thế kỷ. Các đội thi đấu hết giai đoạn một như lịch ban đầu, sau đó 8 đội đứng đầu đá vòng tròn để tranh huy chương, còn 6 đội top dưới thi đấu với nhau để tránh xuống hạng. Các đội V. League chỉ còn đá 13 vòng của giai đoạn một, sau đó sẽ thêm năm đến bảy trận của giai đoạn hai tùy thuộc vào việc họ rơi vào nhóm đua danh hiệu hay tránh xuống hạng. Số trận đấu tối đa mỗi đội ở cả 2 giải đấu do thế chỉ là 20, thay vì 26.

V. League 2020 sẽ chỉ có 1 đội xuống hạng. Kết quả của 13 vòng đấu đầu tiên chỉ có giá trị để chia nhóm đội thi đấu vòng 2, điểm số đó không được cộng dồn cho giai đoạn đá phân hạng. Tương tự như V. League, Hạng Nhất Quốc gia 2020 cũng sẽ thi đấu xong lượt đi rồi chia nhóm 6 đội dẫn đầu đá để tranh suất thăng hạng, 6 đội đứng cuối bảng xếp hạng tranh vị trí trụ hạng. Sẽ chỉ có 1 đội được thăng hạng lên V. League 2021 (!).

Có người bảo đây sự bắt chước giải pháp của K. League 2020. Kỳ thật, lần gần nhất giải vô địch quốc gia cũng đã thi đấu theo hình thức tương tự là vào mùa giải 1996. Năm đó, 12 đội đá vòng tròn hai lượt ở giai đoạn một, chọn sáu đội vào tranh vô địch ở giai đoạn hai (không có nhóm thi đấu xuống hạng). Kể từ năm 1997, thể thức thi đấu hiện đại với hai giai đoạn mới được áp dụng cho đến tận bây giờ.

Thế nhưng, cũng kể từ đó, V. League luôn gặp một vấn đề đau đầu. Số đội bóng được đầu tư mạnh cho chức vô địch rất ít. Vậy nên, nhiều đội bóng dự giải khi bước sang giai đoạn hai, hầu như không biết đá để làm gì sau khi đủ điểm trụ hạng. Bóng đá Việt Nam mỗi năm chỉ có hai suất dự các giải châu Á, chia đều cho V. League và Cúp Quốc gia, nên đa số các đội bóng rơi vào tình trạng mất động lực rất sớm. Có thắng thì cũng chỉ được thêm chút ít tiền thưởng. Thay đổi thể thức vì dịch bệnh biết đâu lại là một gợi ý hay.

Sân vận động Tự Do sẽ là 1 trong số 10 sân bóng có bóng lăn vào cuối tuần này khi CLB Bóng đá Huế gặp SHB Đà Nẵng trong khuôn khổ Cúp Quốc gia. SHB Đà Nẵng sau khi toàn thua cả 2 vòng đầu tiên của V. League 2020 nên kể cả giai đoạn dịch căng thẳng nhất cũng vẫn luyện tập. Sẽ khó khăn vô cùng giành cho Huế khi đây được xem là cơ hội để huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức chấn chỉnh, tìm lại sự tự tin cho các học trò. Còn với thầy trò Nguyễn Đức Dũng, thắng thua không quan trọng và sau đó là khởi đầu cuộc chơi ở giải Hạng Nhất.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Return to top