ClockChủ Nhật, 03/12/2017 09:29

CPI tháng 12 có thể tăng mạnh do điều chỉnh giá điện

CPI tháng 12 có khả năng tăng mạnh trước quyết định điều chỉnh giá điện của Bộ Công thương, với mức giá bán điện mới là 1.720,65 đồng/kWh, tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân hiện hành.

Tăng giá điện thêm gần 100 đồng/kWh từ ngày 1/12Tăng giá điện, doanh nghiệp lo tăng chi phí sản xuất kinh doanhEVN được quyền tăng nhẹ giá điện và tăng nhiều lầnCục Điều tiết Điện lực: EVN được tự tăng giá điện là phù hợpEVN được tăng giá điện không cần báo cáo trong phạm vi 3-5%

Quyết định tăng giá điện vào dịp cuối năm sẽ có tác động rất lớn đến người dân và các doanh nghiệp, khi nhu cầu mua sắm và sản xuất các mặt hàng phục vụ cho Tết Nguyên đán đang tới gần. Nếu theo như mức giá mà Bộ Công thương đưa ra, thì người sử dụng dưới 100 kWh mới được hưởng giá điện dưới mức giá bán lẻ điện bình quân.

Đặc biệt, theo cách tính giá điện mới cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, bảng giá điện chia thành 6 bậc có mức giá tăng dần. Cụ thể, với hộ dùng 50 kWh/tháng, mức tăng là 3.250 đồng; từ 50-100 kWh là 6.600 đồng; từ 200 kWh/tháng là 13.800 đồng; từ 300 kWh là 23.600 đồng; lớn nhất là hộ tiêu dùng từ 400 kWh/tháng trở lên, mức tăng thêm sẽ là 34.800 đồng.

Theo dự tính của Tổng cục Thống kê, việc điều chỉnh giá điện làm tăng CPI 0,08%, tăng chỉ số sản xuất 0,07%. Không những vậy, việc tăng giá điện sẽ khiến chi phí của các đơn vị hành chính sự nghiệp với mức ảnh hưởng là 4,97%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương giải đáp thắc mắc của báo chí về việc tăng giá điện, trong phiên họp báo Chính phủ

Trước những câu hỏi đặt ra về việc trong năm 2016 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố lãi nghìn tỷ, vì sao vẫn tăng giá bán điện. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, do chi phí sản xuất kinh doanh cao hơn doanh thu dẫn tới khoản lỗ gần 594 tỷ đồng trong sản xuất kinh doanh điện, các nhà chức trách đã tính toán và đề xuất phương án tăng giá bán lẻ điện.

Ông Hải cũng khẳng định, việc biến động giá điện có sự giám sát của Công ty kiểm toán Deloitte, cùng với đó là sự tính toán hết sức kỹ lưỡng của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Về những nguyên tắc khi tăng giá điện, BCT đã có tính toán trước về chi phí sản xuất kinh doanh điện chỉ bao gồm chi phí sản xuất kinh doanh của các hoạt động trong lĩnh vực điện, không bao gồm lĩnh vực khác.

Ngoài ra đã tách bạch chi phí các khâu phát điện, truyền tải, phân phối, phụ trợ và quản lý ngành. Lưu ý kiểm tra chi phí mua điện từ các nhà máy điện độc lập, từ các nhà máy điện đã cổ phần hoá có ký hợp đồng mua bán điện với EVN, từ các nhà máy điện thuộc Công ty TNHH một thành viên hạch toán độc lập với EVN xác định thông qua hợp đồng mua bán điện.

Theo DNVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nikkei Asia: Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh

Tạp chí Nikkei Asia ngày 12/1 đưa tin, xuất khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan đã tăng mạnh sau quyết định hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ, nhà cung cấp gạo lớn nhất trên thế giới, trong bối cảnh các quốc gia nhập khẩu gạo nỗ lực tìm kiếm nguồn cung mới.

Nikkei Asia Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh
Điều chỉnh giá điện có tác động tới chính sách kích cầu tiêu dùng?

Không ít ý kiến băn khoăn, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện mới đây của Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ có tác động ra sao tới mục tiêu kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cũng như chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ. Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đã trả lời báo giới xung quanh vấn đề này.

Điều chỉnh giá điện có tác động tới chính sách kích cầu tiêu dùng
Điểm chuẩn Đại học Huế năm 2023: Tăng mạnh ở các khối ngành Sư phạm

Chiều tối 22/8, Hội đồng Tuyển sinh Đại học Huế công bố điểm chuẩn (điểm trúng tuyển) đợt 1 tuyển sinh vào đại học hệ chính quy năm 2023 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 (điểm thi) và phương thức xét điểm thi kết hợp với kết quả thi năng khiếu hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Điểm chuẩn Đại học Huế năm 2023 Tăng mạnh ở các khối ngành Sư phạm

TIN MỚI

Return to top