Thế giới

CPTPP bắt đầu có hiệu lực đối với Malaysia từ cuối tháng 11/2022

ClockThứ Sáu, 07/10/2022 10:19
Bộ trưởng Azmin Ali cho hay tất cả các sửa đổi pháp lý liên quan đến CPTPP đã được Malaysia hoàn tất, trong đó một số ngoại lệ cùng sự linh hoạt liên quan đến quyền của người Malaysia bản địa...

Hàn Quốc quyết định gia nhập hiệp định CPTPPSingapore hoan nghênh mọi nền kinh tế đủ điều kiện gia nhập CPTPP

CPTPP sẽ đặt Malaysia vào vị trí chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Đông Nam Á trên phạm vi toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia (MITI) Mohamed Azmin Ali cho biết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ bắt đầu có hiệu lực tại quốc gia Đông Nam Á này từ ngày 29/11 tới.

Phát biểu trong phiên họp Quốc hội ngày 6/10, ông Azmin Ali cho hay tất cả các sửa đổi pháp lý liên quan đến CPTPP đã được Malaysia hoàn tất, trong đó một số ngoại lệ cùng sự linh hoạt liên quan đến quyền của người Malaysia bản địa (người Bumiputera) và một số thành tố mang tính bản địa theo CPTPP cũng được chấp nhận.

Bộ trưởng Azmin Ali cũng chia sẻ, ngoài Malaysia tất cả các nước thành viên khác của CPTPP không có giai đoạn chuyển tiếp đối với giá trị ngưỡng thu nhập.

Theo quan chức này, Malaysia có 9 năm để thực hiện quá trình chuyển đổi trong lĩnh vực dịch vụ, 7 năm cho lĩnh vực hàng hóa và 20 năm đối với lĩnh vực xây dựng.

Ông cũng cho hay, do giai đoạn chuyển đổi diễn ra trong thời gian dài nên MITI đã bàn thảo với Bộ Tài chính nhằm xác định các động lực, nội dung cần chuẩn bị cho các doanh nghiệp nước này, nhất là các doanh nghiệp liên quan tới Bumiputera để sẵn sàng tham gia CPTPP.

Trước đó, trong thông báo ngày 5/10, MITI cho biết hay chính phủ Malaysia nhất trí phê chuẩn CPTPP cũng như chính thức đệ trình văn kiện phê chuẩn CPTPP tới New Zealand vào ngày 29/9 vừa qua.

Theo MITI, CPTPP sẽ đặt Malaysia vào vị trí chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Đông Nam Á trên phạm vi toàn cầu.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do loại bỏ 95% thuế quan giữa 11 thành viên. CPTPP hiện có hiệu lực đối với Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore vào tháng 12/ 2018, đối với Việt Nam vào tháng 1/2019 và Peru vào tháng 9/2021.

Hiện nay, Brunei và Chile là những quốc gia thành viên còn lại chưa hoàn thành quy trình phê chuẩn tương ứng./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top