Thế giới

CPTPP không chỉ giới hạn trong khu vực

ClockThứ Bảy, 26/05/2018 08:54
TTH - Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nhấn mạnh, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) "không chỉ giới hạn" đối với khu vực Thái Bình Dương, trong bối cảnh Nhật Bản đang khuyến khích thêm nhiều quốc gia Mỹ Latinh gia nhập hiệp định thương mại này, theo bài viết được đăng trên tạp chí Nikkei của Nhật Bản ngày 23/5.

Hạ viện Nhật Bản phê chuẩn hiệp định CPTPPHàng dệt may Việt Nam vào Australia có thể tăng mạnh với CPTPPHiệp định CPTPP: 100% dòng thuế sẽ về 0% sau 7 - 10 nămThái Lan muốn trở thành thành viên CPTPP trong năm 2018Vào CPTPP, ngành gỗ Việt gặp thách thức về thương hiệu, sở hữu trí tuệ

Không giới hạn

Động thái trên được thực hiện với hy vọng khu vực Trung và Nam Mỹ có thể nắm bắt được tiềm năng của các thị trường này.

Đại diện 11 quốc gia thành viên tham gia lễ ký kết hiệp định CPTPP tại Chile. Ảnh: Reuters

Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã tham dự hội nghị của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thủ đô Buenos Aires của Argentina trong 2 ngày 20-21/5 vừa qua, nơi ông Kono nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ chế thương mại tự do mạnh mẽ hơn.

"CPTPP có cụm từ “xuyên Thái Bình Dương" trong tên gọi, nhưng hiệp định này không chỉ giới hạn ở Thái Bình Dương", nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản khẳng định, đồng thời lên tiếng kêu gọi các quốc gia Trung và Nam Mỹ tham gia hiệp định.

Được biết, khu vực Mỹ Latinh có tổng dân số khoảng 600 triệu người và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào khoảng 5,1 nghìn tỷ USD. Các công ty Nhật Bản cũng đang kêu gọi Tokyo thúc đẩy quan hệ kinh tế với các quốc gia ở khu vực này.

Mexico, Chile và Peru hiện đang là thành viên của CPTPP, nhưng Brazil và Argentina, 2 gã khổng lồ trong khu vực vẫn chưa tham gia hiệp định. Trong bối cảnh xu hướng toàn cầu hướng tới chủ nghĩa bảo hộ có thể lan rộng, ông Kono đang khuyến khích các quốc gia Mỹ Latinh tham gia CPTPP, nhằm ngăn chặn điều này diễn ra.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Nikkei, Ngoại trưởng Brazil Aloysio Nunes Ferreira cũng bày tỏ hy vọng tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, trong một tuyên bố mới đây tại thành phố Sao Paulo của Brazil, ông Kono cho hay: "Tôi muốn chào đón Brazil, các quốc gia Mỹ Latinh và Caribê khác tham gia hiệp định này".

Trong một động thái liên quan, Colombia cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành thành viên của CPTPP. Đây là thành viên duy nhất của khối thương mại Mỹ Latinh gồm 5 quốc gia thành viên, được gọi là Liên minh Thái Bình Dương (AP) chưa tham gia CPTPP. Colombia lo ngại điều đó có thể đặt quốc gia này vào thế bất lợi về thương mại.

Các quốc gia thành viên CPTPP đang làm việc để phê chuẩn hiệp định trong nước, nhằm đưa CPTPP chính thức có hiệu lực trong nửa đầu năm 2019. Các cuộc đàm phán về việc gia nhập của những thành viên mới sẽ được thực hiện sau đó. Nhật Bản mong muốn mở cửa cho bất kỳ quốc gia nào quan tâm, bao gồm cả Vương quốc Anh, Thái Lan và Hàn Quốc.

Hiệp định thương mại giúp làm giảm thuế suất giữa các quốc gia thành viên, qua đó sẽ khiến cho các sản phẩm của Mỹ ít cạnh tranh hơn trong khối. Tokyo hy vọng việc có thêm nhiều quốc gia sẽ khiến Washington tái gia nhập hiệp định.

CPTPP lên bàn nghị sự hậu Brexit

Đáng chú ý, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liam Fox ngày 23/5 nói với tạp chí Nikkei rằng, Vương quốc Anh sẽ không loại trừ việc gia nhập CPTPP sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trong một nỗ lực nhằm tìm cách giảm nhẹ tác động kinh tế từ việc rút khỏi EU.

Được biết, Vương quốc Anh không được phép đàm phán các hiệp định thương mại tự do cho đến khi tư cách thành viên EU kết thúc vào ngày 29/3/2019.

"Điều này rất quan trọng đối với Anh để có một chính sách thương mại độc lập. Anh quan tâm đến CPTPP. Anh hy vọng sẽ khai thác tiềm năng tăng trưởng của khu vực", ông Fox nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc tham gia CPTPP có thể giúp London thúc đẩy thương mại với tất cả các quốc gia thành viên cùng một lúc, đồng thời nhanh chóng giảm thiểu một số tác động kinh tế từ Brexit.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu Vương quốc Anh cũng lưu ý, hiệp định thương mại gồm 11 quốc gia thành viên vẫn chưa được phê chuẩn. Anh muốn "chờ đợi và xem quá trình này diễn ra như thế nào", cũng như xác định "điều gì sẽ được chúng tôi quan tâm", và sau đó tổ chức các cuộc đàm phán với những bên tham gia khác.

LÊ THẢO

(Tổng hợp và lược dịch từ Nikkei & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
ASEAN đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ thúc đẩy hoà bình khu vực

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa được Viện Tầm nhìn châu Á (AVI) và Tổ chức Konrad Adenauer Stiftung (KAS) Campuchia khen ngợi vì vai trò quan trọng của hiệp hội trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế, hoà bình khu vực, cũng như gia tăng hiểu biết và mức độ tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên.

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ thúc đẩy hoà bình khu vực
Cần hành động khu vực để giải quyết cuộc khủng hoảng chất lượng không khí ở châu Á

Dữ liệu thống kê cho thấy hàng năm, ô nhiễm không khí cướp đi nhiều mạng sống hơn cả thuốc lá, trong đó trẻ em và người già nằm trong nhóm có nguy cơ nghiêm trọng. Tổng hợp các chất độc hại mà con người tiếp xúc có thể làm giảm đến 2,3 năm tuổi thọ, và ước tính có khoảng 570.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi năm chỉ vì hít thở không khí ô nhiễm.

Cần hành động khu vực để giải quyết cuộc khủng hoảng chất lượng không khí ở châu Á
Các chuyên gia ASEAN thảo luận chuẩn bị đầu vào cho các dự án hợp tác khu vực

Nhằm thúc đẩy môi trường hợp tác và cùng tạo ra các giải pháp đổi mới cho những thách thức lớn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các chuyên gia trong khu vực vừa có cuộc thảo luận tại tỉnh Kampong Speu (Campuchia) vào ngày 14/11 để đưa ra ý kiến đóng góp toàn diện cho các dự án hợp tác của ASEAN.

Các chuyên gia ASEAN thảo luận chuẩn bị đầu vào cho các dự án hợp tác khu vực
Return to top