Thế giới

Cứ 39 giây sẽ có 1 trẻ tử vong vì viêm phổi

ClockThứ Ba, 12/11/2019 14:28
TTH.VN - Các quan chức y tế cảnh báo, viêm phổi là kẻ giết trẻ em nguy hiểm nhất thế giới, nhất là khi cứ 39 giây sẽ có một trẻ tử vong vì căn bệnh này.

Cho con bú lâu hơn giúp tiết kiệm gần 1 tỉ USD mỗi ngàyNghiên cứu thành công thuốc chủng ngừa bệnh viêm phổiUNICEF kêu gọi giảm ô nhiễm để giúp hạn chế bệnh viêm phổi và tiêu chảyUNICEF và SAP hợp tác hỗ trợ thế hệ lao động trẻ tuổi toàn cầuUNICEF kêu gọi đảm bảo quyền tiếp cận với nước sạch cho trẻ emUNICEF kêu gọi tăng cường chính sách hỗ trợ thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹUNICEF: Cần tăng ngân sách gấp 3 để đối phó đại dịch Ebola ở CongoChuyện đến trường của những đứa trẻ vùng chiến sự

Cứ 39 giây sẽ có 1 trẻ tử vong vì viêm phổi. Ảnh minh họa: VietnamNet

Mặc dù đây là chủng bệnh có thể phòng ngừa được, song vào năm 2018, viêm phổi vẫn cướp đi mạng sống của hơn 800.000 trẻ em dưới 5 tuổi, cao hơn rất nhiều so với các chủng bệnh nhiễm trùng khác.

Đánh dấu ngày Viêm phổi Thế giới (12/11), Henrietta Fore – Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) phát biểu trong một tuyên bố chung: “Mỗi ngày có đến gần 2.200 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì viêm phổi, căn bệnh có thể chữa được và chủ yếu là có thể phòng ngừa được. Trước tình hình này, cam kết toàn cầu mạnh mẽ và tăng cường đầu tư là rất quan trọng đối với cuộc chiến chống lại căn bệnh này. Chỉ khi các biện pháp can thiệp bảo vệ, phòng ngừa và điều trị hiệu quả được áp dụng với từng trẻ em, chúng ta mới thực sự có thể cứu sống hàng triệu người”.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh so với 437.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do tiêu chảy và 272.000 trẻ tử vong do bệnh sốt rét ghi nhận vào năm 2018, con số thiệt mạng bởi viêm phổi là đáng báo động.

Trên toàn thế giới có 5 quốc gia chiếm hơn 1/2 số ca tử vong do viêm phổi ở trẻ em, bao gồm Nigeria: 162.000 người, Ấn Độ 127.000 người, Pakistan 58.000 trường hợp, Cộng hòa Congo 40.000 trường hợp và Ethiopia 32.000 trường hợp.

Được biết, viêm phổi là căn bệnh gây nên do vi khuẩn, virus hoặc nấm, khiến trẻ em gặp nhiều khó khăn trong hô hấp do phổi chứa đầy mủ và dịch lỏng. Trẻ em có hệ miễn dịch yếu và những trẻ sống trong khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao, nguồn nước không đảm bảo chất lượng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Viêm phổi hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vaccine. Nếu được chẩn đoán sớm và đúng bệnh, căn bệnh này cũng có thể chữa dứt điểm bằng kháng sinh.

“Đây là một dịch bệnh toàn cầu bị lãng quên, đòi hỏi phải có phản ứng quốc tế khẩn cấp. Hàng triệu trẻ em đang chết dần, chết mòn vì thiếu vaccine, thiếu kháng sinh giá cả phải chăng và liệu pháp Oxy. Cuộc khủng hoảng về viêm phổi chính là vấn đề về sự bỏ bê và sự mất cân bằng không thể giải quyết trong công tác chăm sóc sức khỏe”, Kevin Watskin – Giám đốc Quỹ Save the Children nhấn mạnh.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Return to top