ClockThứ Sáu, 01/04/2016 13:44

Cứ 8 người lớn lại có 1 người béo phì trên thế giới

TTH.VN - Hiện nay trên toàn thế giới, cứ 8 người lớn lại có 1 người béo phì, tăng gấp đôi kể từ năm 1975 và dự kiến tiếp tục tăng đến năm 2025, theo kết quả một cuộc khảo sát vừa được công bố hôm nay (1/4).

Báo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giớiWHO cảnh báo tỷ lệ hút thuốc, uống rượu & béo phì ở châu Âu

Một người đàn ông béo phì đang đi bộ ở trung tâm Sydney, Australia. Ảnh: Reuters

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng, khoảng 5 tỷ người lớn sống vào năm 2014 thì có 641 triệu người béo phì và dự kiến ​​con số này sẽ chạm đến 1,1 tỷ người trong 9 năm tới.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng "béo phì nghiêm trọng", một loại bệnh gây ra bởi hàm lượng chất béo cao, chế độ ăn nhiều đường làm tăng huyết áp và cholesterol.

"Sẽ có những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng mà chúng ta không biết", tác giả Majid Ezzati đến từ đại học Imperial College London nói với tờ AFP.

Cuộc khảo sát được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet là cuộc khảo sát được thực hiện toàn diện nhất về vấn đề sức khỏe này cho đến nay.

Ở người trưởng thành, để đánh giá thể trạng gầy, béo hoặc bình thường, các chuyên gia sức khỏe sử dụng Chỉ số khối cơ thể BMI (Body Mass Index), với công thức tính lấy trọng lượng cơ thể chia cho chiều cao bình phương. Chỉ số BMI khỏe mạnh dao động từ 18,5-24,9.

Một người được cho là thiếu cân khi có BMI dưới 18,5, thừa cân khi BMI từ 25 trở lên và béo phì khi BMI từ 30 trở lên, là lúc nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim và một số bệnh ung thư gia tăng nhanh chóng. Chỉ số BMI đạt 35 là một trong những loại béo phì trầm trọng.

Hiện nay trên toàn thế giới, số nam giới béo phì tăng gấp 3 lần từ 3,2% vào năm 1975 lên 10,8% trong năm 2014 (266 triệu người), và số nữ giới béo phì tăng từ 6,4% lên 14,9% (375 triệu người), cuộc khảo sát cho biết thêm.

"Nếu tỷ lệ béo phì tiếp tục tăng theo tốc độ này đến năm 2025, khoảng 18% nam giới và 21% nữ giới sẽ bị béo phì", theo một tuyên bố của tạp chí The Lancet. Trong đó, hơn 6% nam giới và 9% nữ giới sẽ bị béo phì nặng.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
WHO báo động khi 1/3 trẻ em ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì

Một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về mức độ béo phì ở châu Âu vừa được công bố hôm qua (10/5) cho thấy khoảng 1/3 số trẻ em ở độ tuổi tiểu học ở châu lục này đang sống chung với bệnh béo phì hoặc thừa cân, và ước tính con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa.

WHO báo động khi 1 3 trẻ em ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì
Return to top