ClockThứ Năm, 31/03/2016 09:16

Cư dân Hộ thành hào: Mong được di dời, tái định cư

TTH - Điều kiện sống thiếu thốn, ô nhiễm…, lại nằm trong vùng quy hoạch, giải tỏa nên người dân sống trên Hộ thành hào ở phường Phú Hòa (Huế) muốn di dời đến nơi ở mới, ổn định hơn.

Sống trong ô nhiễm

Con hẻm nhỏ trước đường Phan Đăng Lưu dẫn chúng tôi đến với những cư dân sống dọc Hộ thành hào. Trái với cảnh tấp nập ở mặt tiền đường Phan Đăng Lưu, trước mắt chúng tôi là những khu nhà xập xệ, tạm bợ.

Con hẻm dẫn vào nhà 13 hộ sống trên Hộ thành hào

Tuyến đường độc đạo dẫn vào khu dân cư tổ 5 chỉ vừa một người đi. Vì lọt thỏm dưới khu nhà phía trước, nên chỉ mưa một trận nhỏ nước đã ứ đọng, tràn lai láng. Nước mưa đọng, cộng với nước thải từ phía sau Hộ thành hào tràn lên, bốc mùi nồng nặc.

Giúp con gái chuẩn bị thức ăn trưa, bà Nguyễn Thị An mở cửa cho chúng tôi vào xem nhà của chị Nguyễn Thị Lành. Căn phòng khoảng 10m2, với đủ thứ vật dụng, từ quần áo, nồi niêu, xoong chậu, bếp núc. Vì sống tạm nên việc đầu tư nhà vệ sinh, phòng tắm chưa được gia đình chị Lành quan tâm. “Đến nơi ở mới rồi tính, chưa biết di dời, giải tỏa lúc nào nên người dân ai cũng ngại bỏ tiền đầu tư công trình phụ”, bà Nguyễn Thị An giải thích.

Cũng trong tâm thế chờ giải tỏa nên một số hộ dân ở tổ 6, dù có trường hợp 13 người sống chung trong căn hộ chừng chục mét vuông cộng gác lửng cũng không đầu tư thêm công trình phụ, một phần vì kinh phí khó khăn, phần vì biết có vay mượn để đầu tư cũng khó được đền bù.

Bà Trần Thị Mai Loan, sống dưới hầm nhà văn hóa tổ 6, cũng là trường hợp thuộc diện hộ nghèo, neo đơn của phường Phú Hòa và đang nhận trợ cấp hàng tháng. Song, do quỹ đất hạn hẹp nên dù muốn phường cũng không có quỹ đất để bố trí tái định cư cho bà Loan, phải chờ dự án giải tỏa Hộ thành hào triển khai thực hiện.

Chờ kinh phí

Bà Mai Thị Kim Cúc, Tổ trưởng Tổ dân phố 5 thông tin, đa số người dân hai tổ 5 và 6 đều sống bằng nghề lao động tay chân nên thu nhập khá bấp bênh, không ổn định. Gần như, không có hộ nào mua được đất nơi khác để làm nhà, dù có gia đình 3-4 đời sinh sống trên Hộ thành hào. Giải pháp mà người dân chọn lựa là chờ Nhà nước hỗ trợ giải tỏa, đền bù để đến nơi ở mới.

Ngoài chờ dự án di dời, giải tỏa Hộ thành hào từ kinh phí của Nhà nước, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa Tôn Thất Thái cho rằng, hiện không còn cách nào khác để định cư lâu dài cho những cư dân Hộ thành hào, khi hầu như họ đều ở trên đất lấn chiếm, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và quỹ đất của phường Phú Hòa gần như bằng không.

Tin vui là dự án giải tỏa, tái định cư của các hộ ở Hộ thành hào đã được đưa vào kế hoạch thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020 - ông Hoàng Thiện, Trưởng Ban Đầu tư và Xây dựng TP Huế khẳng định như vậy. Tinh thần là có kinh phí sẽ bắt tay thực hiện, vì các bước điều tra, lập danh sách các hộ dân, tài sản… đã được triển khai. Đây cũng là dự án được TP Huế kỳ vọng sẽ đem lại diện mạo mới cho khu vực Kinh thành Huế. Các phương án thiết kế kiến trúc sau khi giải tỏa để chỉnh trang cũng được thực hiện.

Về phương án tái định cư, theo ông Hoàng Thiện, cơ bản người dân sẽ được hỗ trợ tái định cư ở chung cư. Vì ở đất lấn chiếm và quỹ đất ngày càng ít nên Nhà nước không thể bố trí đất tái định cư. Ban Đầu tư và Xây dựng TP Huế đã có phương án xây dựng các chung cư ở Hương Sơ để thuận tiện bố trí tái định cư cho người dân.

Hộ thành hào hiện có hơn 320 hộ, tăng hơn khoảng 60 hộ so với thống kê của UBND phường Phú Hòa khi có thông báo lập dự án giải tỏa, chỉnh trang từ năm 2009. Đây cũng là khu dân cư có số hộ nghèo cao nhất phường khi hộ nghèo và cận nghèo theo tiêu chuẩn mới năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái; tình hình an ninh, trật tự tại khu vực này khá phức tạp.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Sớm sửa chữa đường vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa

Đường dẫn vào khu tái định cư (TĐC) Cu Mực - Căn Hoa (xã Hồng Hạ, huyện A Lưới) có tổng mức đầu tư hàng tỷ đồng, nhanh chóng xuống cấp khi mới đưa vào sử sụng. Đến nay, tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp sửa chữa và trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hồng Hạ.

Sớm sửa chữa đường vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa
“Phố mới” tái định cư

Để phục vụ cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hàng trăm hộ dân phải di dời, “nhường đất” giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai thi công để đến nơi ở mới. Từ đó, những khu tái định cư (TĐC) cũng được xây dựng khang trang, góp phần đưa những hộ dân về gần với “phố phường” hơn.

“Phố mới” tái định cư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top