ClockThứ Hai, 20/02/2017 14:12

"Cú đòn" đánh vào tham vọng của Anh trong tiến trình Brexit

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, ngày 19/2, người đứng đầu nhóm đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit (tiến trình Anh rời khỏi EU), ông Michel Barnier đã công bố một lộ trình về thời gian và nội dung thảo luận giữa Anh và 27 nước thành viên EU, theo đó, hai vấn đề ưu tiên thương lượng hàng đầu đối với EU là nghĩa vụ tài chính của Anh và quyền của các công dân EU và Anh thời kỳ hậu Brexit.

Anh bác đề xuất giành quyền phủ quyết Brexit cho các nghị sĩThủ tướng Anh-Italy hội đàm về vướng mắc liên quan đến BrexitAnh công bố kế hoạch Brexit

Một con phố ở thủ đô London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố trên được cho là "cú đòn" đánh vào tham vọng của Anh mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại mới thay thế thỏa thuận sắp hết hạn vào cuối năm 2018. 

Trong thông báo được đăng tải trên tờ Financial Times (Thời báo Tài chính) ngày 19/2, ông Michel Barnier cho biết sau khi hoàn tất việc thảo luận 2 vấn đề nói trên, EU và Anh sẽ tiếp tục thảo luận về tương lai thỏa thuận thương mại giữa hai bên và sau cùng là các bước chuẩn bị cho thời kỳ chuyển đổi. 

Kế hoạch của ông Barnier đưa ra nhằm buộc Anh phải chấp thuận các yêu cầu về phương thức thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình, còn con số chính xác cụ thể sẽ đợi thảo luận thông qua. 

Động thái này của EU được cho là sẽ làm trì hoãn thỏa thuận thương mại giữa hai bên và phủ bóng đen lên cuộc đàm phán Brexit trong tương lai. 

Trái ngược với yêu cầu của EU, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis muốn mọi yếu tố liên quan đến Brexit sẽ được xử lý "song song đồng thời."

Hiện EU kiên định lập trường đại diện 27 nước thành viên EU sẽ cùng tham gia đàm phán và mọi quyết định của EU sẽ là quyết định tập thể. 

Tuy nhiên các thành viên EU-27 có những quan điểm khác nhau liên quan đến chi tiết các cuộc thảo luận giữa Anh và EU. 

Pháp và một số nước cho rằng Anh trước hết phải đưa ra cam kết nghĩa vụ tài chính, trong khi Tây Ban Nha lại phản đối việc đưa ra những yêu cầu về các bước trình tự khắt khe, và ủng hộ việc cần phải sớm có các cuộc thảo luận về tương lai của quan hệ Anh-EU. 

Theo kế hoạch, hội nghị thượng đỉnh EU-27 diễn ra vào đầu tháng 4/2017 sẽ tập trung thảo luận vấn đề liên quan đến Brexit./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
KỲ HỌP THỨ 6 ĐẠI HỘI ĐỒNG MÔI TRƯỜNG LIÊN HIỆP QUỐC:
Thế giới đoàn kết tìm giải pháp cho “3 cuộc khủng hoảng hành tinh”

Từ ngày 26/2 - 1/3, kỳ họp thứ 6 của Đại hội đồng Môi trường Liên hiệp quốc (UNEA-6) đang chính thức được tổ chức tại thủ đô Nairobi của Kenya, với lời kêu gọi rõ ràng về hành động toàn cầu mạnh mẽ hơn, để giải quyết “3 cuộc khủng hoảng hành tinh” là biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm.

Thế giới đoàn kết tìm giải pháp cho “3 cuộc khủng hoảng hành tinh”
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top