ClockThứ Ba, 24/11/2020 06:45
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH LẦN THỨ V,

“Cú hích” từ phong trào thi đua

TTH - “Phong trào thi đua thực sự trở thành động lực thúc đẩy phụ nữ vượt qua khó khăn, phát huy tài năng, sáng tạo, đức tính cần cù, chịu khó, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao vai trò, vị trí người phụ nữ trên mọi lĩnh vực”, Phó Chủ tịch Thường trực LHPN tỉnh Lê Thị Hồng Thanh khẳng định.

Bên nhau khi gian khóLạc quan vượt qua gian khó

Hội LHPN tỉnh tuyên dương những cá nhân, tập thể thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Động lực

Thành lập được 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh nông sản, đặc sản A Lưới và 1 tổ liên kết dệt Zèng, Hội LHPN huyện A Lưới trở thành điểm sáng trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”.

Chị Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện A Lưới cho biết, cách đây 3 năm, khi Hội LHPN tỉnh phát động mỗi huyện, thị, thành phố thành lập được ít nhất một tổ hợp tác hoặc tổ liên kết sản xuất, làm nền tảng tiến tới thành lập HTX do phụ nữ làm chủ, tại lễ ký kết thi đua, chị thực sự lo lắng. Bởi, hội viên A Lưới đa phần là phụ nữ dân tộc thiểu số, quen với lối canh tác manh mún, truyền thống, trình độ tiếp nhận ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thấp. Bản thân cán bộ hội còn thiếu kinh nghiệm chuyên môn để hướng dẫn hội viên trong sản xuất… Song chính chỉ tiêu thi đua đó đã tạo “cú hích” để  các chị quyết tâm thực hiện.

Sau nhiều trăn trở, các chị đã nảy ra ý tưởng tận dụng thế mạnh riêng của địa phương là nông sản, đặc sản vùng núi. Các chị phân công nhau tìm đến từng hộ có khả năng đáp ứng được yêu cầu, kiên trì phân tích cái hay, cái lợi để xây dựng được tổ liên kết sản xuất nông sản, đặc sản an toàn ban đầu. Rồi nỗ lực kết nối nhằm hỗ trợ kỹ thuật, kinh phí từ các chuyên gia, các dự án để nâng giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường vào hệ thống siêu thị…

Hội đủ điều kiện, Hội LHPN A Lưới tự tin phát triển các tổ hợp tác thành 2 HTX là “Nông sản sạch, an toàn” và “Sản xuất và kinh doanh nấm, ổi hữu cơ ”, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương. “Dịch COVID-19, rồi thiên tai liên tiếp xảy ra, để ổn định và mở rộng sản xuất, thử thách, khó khăn vẫn đang trước mắt, song chị em chúng tôi sẽ xem đó là động lực để từng bước vượt qua”, chị Tường tin tưởng.

Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, việc xây dựng các tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất kinh tế do phụ nữ quản lý là cách làm giúp hội viên phụ nữ phát huy thế mạnh của địa phương, vừa làm giàu cho bản thân vừa tạo việc làm cho các hội viên khác, đồng thời cũng là cách tạo tính liên kết trong sản xuất phù hợp với xu thế hiện nay. Để tạo động lực, Hội LHPN tỉnh đã đưa vào chỉ tiêu thi đua hàng năm. Trước khi giao chỉ tiêu về cơ sở, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ làm điểm 9 tổ liên kết sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm sạch, an toàn, thân thiện môi trường.

Mỗi mô hình được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng. Trong quá trình xây dựng, hội nghiêm túc kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Đến nay, các cấp hội trong toàn tỉnh thành lập được 4 HTX, 76 tổ liên kết, hợp tác phát triển kinh tế, vượt chỉ tiêu đề ra.

Tạo điểm nhấn

Tạo điểm nhấn làm nổi bật kết quả các tiêu chí đã ký kết  là “bí quyết” giúp Hội LHPN TP. Huế 3 năm liên tiếp được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen. Chẳng hạn, để tạo điểm nhấn khi thực hiện quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, Hội LHPN TP. Huế đã xây dựng và ra mắt mô hình “Phụ nữ Huế đồng hành cùng sắc tím”. Qua đó, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đồng loạt mang trang phục áo dài truyền thống màu tím vào thứ 2 tuần đầu tiên của tháng và vào dịp các hoạt động lớn của hội. Hiện, mô hình này được Hội LHPN tỉnh áp dụng, nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm năm qua, các cấp hội không ngừng sáng tạo, xây dựng những mô hình hay, phù hợp với thế mạnh địa phương, đơn vị để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra. Các cấp Hội có gần 500 tập thể, 830 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ được nhận bằng khen các cấp. Riêng năm 2017, Hội LHPN tỉnh vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và của UBND tỉnh.

Mục tiêu của Hội LHPN tỉnh đề ra trong thời gian tới là cụ thể hóa các chỉ tiêu theo hướng rõ số lượng, rõ cách thức triển khai, kết quả thi đua phải gắn với địa chỉ cụ thể, tập trung thực hiện các chỉ tiêu khó như: phụ nữ tham gia giám sát, phản biện xã hội; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường... Đồng thời, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo không khí cổ vũ các tập thể, cá nhân phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Phát triển phong trào thi đua yêu nước lên một tầm cao mới

Sáng 14/3, tại Quảng Trị, Cụm Thi đua các tỉnh Bắc Trung bộ (Cụm) tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023. Chủ trì hội nghị có các ông: Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (Cụm trưởng); Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (Cụm phó).

Phát triển phong trào thi đua yêu nước lên một tầm cao mới
Return to top