ClockThứ Sáu, 15/03/2019 13:55

Cụ thể hóa “Ngày Chủ nhật xanh” bảo vệ đầm phá, bờ biển

TTH - So với các địa phương khác, Phú Vang có chiều dài đầm phá và bờ biển chiếm nhiều nhất. Trong đó, chiều dài bờ biển hơn 35km với nhiều bãi biển đẹp và nhiều địa danh như đầm Sam Chuồn, Thanh Lam, Thủy Tú... nằm trong hệ đầm phá Tam Giang- Cầu Hai với diện tích trên 6.800ha mặt nước.

Hãy cùng nhau đi trên con đường “Xanh - sạch – sáng”Lan tỏa “Ngày chủ nhật xanh”

Phát động ra quân vệ sinh hàng tuần, nhiều bãi biển ở Phú Vang không còn rác xả bừa bãi

Khu vực này có chức năng cực kỳ quan trọng về môi trường và liên quan đến cuộc sống dân sinh của gần 2/3 cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện. Điều này đặt ra nhiệm vụ cấp thiết đối với địa phương không chỉ trong việc tập trung chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH), đồng thời phải bảo vệ môi trường (BVMT) một cách bền vững.

Thực tế, đã có một thời gian, các địa phương vùng đầm phá, ven biển của Phú Vang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm do rác thải, chất thải trong sinh hoạt, sản xuất và dịch vụ du lịch. Một số bãi biển như Thuận An, Phú Thuận có thời điểm rác thải tràn lan, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch dịch vụ. Một số vùng như khu vực chợ Chuồn (Phú An), đầm Sam Chuồn, Phú Hải, chợ Thuận An, chợ Phú Tân, chợ Vinh Thanh... có lượng chất thải khá lớn. Hệ đầm phá Tam Giang qua địa bàn Phú Vang ở cuối thượng nguồn sông Hương nên được xem là "túi rác" từ thượng nguồn trôi về, trong đó có cả bèo lục bình và rác thải.

Khắc phục tình trạng này, huyện triển khai thực hiện đề án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn trên địa bàn với việc hình thành các tổ, đội thu gom và hợp đồng với Công ty TNHH Hằng Trung tổ chức thu gom, vận chuyển rác trên toàn huyện; đầu tư hàng trăm tỷ đồng để kiến tạo hạ tầng, cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, xây dựng cầu đường, nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Tuy nhiên, kinh phí đầu tư cho công tác BVMT còn khó khăn so với nhu cầu, một số bộ phận cư dân nhận thức về công tác BVMT còn hạn chế, chưa tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động BVMT, tập quán sinh hoạt, sản xuất, khai thác tài nguyên còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm.

Sau khi cuộc vận động toàn dân xây dựng "Thừa Thiên Huế xanh - sạch - sáng, không rác thải" ra đời và đề án "Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng" phát động rộng rãi, Phú Vang xây dựng kế hoạch hành động và xem đây như nhiệm vụ cấp thiết để gắn phát triển KT-XH với BVMT. Kế hoạch đã được cụ thể hóa khi trong những tuần qua, nhiều hoạt động ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, bóc tách nhãn dán quảng cáo sai quy định, trục vớt bèo, xóa các điểm tập kết rác gây ô nhiễm được triển khai.

Nổi bật và đem lại hiệu ứng tích cực, sâu rộng nhất trong những buổi sáng chủ nhật hàng tuần kể từ đầu năm 2019, các địa phương, đoàn thể, đơn vị huy động lực lượng chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, cán bộ, học sinh và Nhân dân tham gia vệ sinh tại các trục đường trung tâm, đường làng, ngõ xóm, vớt bèo, thu gom rác thải tại các bãi biển, sông, hói ở Thuận An, Phú Thuận, Phú Hải, Phú Thanh, Phú An...

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho rằng: Với phương châm "mỗi cá nhân, hộ gia đình một việc làm; mỗi tổ dân phố, mỗi thôn làng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp một công trình, phần việc để Phú Vang thêm xanh- sạch- sáng", huyện tiếp tục kêu gọi toàn thể Nhân dân chung tay thực hiện theo từng công việc vụ thể với từng đối tượng, tổ chức, đơn vị. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức BVMT, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, văn minh nông thôn; duy trì hàng tuần chương trình sáng chủ nhật "60 phút sạch nhà, đẹp ngõ"; lập lại trật tự vỉa hè, lề đường; trồng cây xanh, thực hiện mô hình "Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an" và tổ chức các câu lạc bộ, đội hình thanh niên tình nguyện xung kích BVMT, bảo vệ dòng sông quê hương.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Return to top