ClockThứ Tư, 04/07/2018 10:09

Cụ thể hóa tiêu chí đánh giá cán bộ

TTH - Cán bộ và công tác cán bộ có vị trí, vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng.

Tăng lương cho cán bộ, công chức từ hôm nay 1/7/2018Hướng tới qui định tuổi nghỉ hưu của nữ phải bằng nam

“Không thể để tình trạng không làm cũng không sao hoặc làm không tốt cũng không sao. Chúng ta không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ. Cần cơ chế đánh giá cán bộ tốt hơn, công bằng hơn”là quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 diễn ra ngày 2/7.

Cán bộ và công tác cán bộ có vị trí, vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng. Để làm tốt công tác cán bộ thì việc đánh giá cán bộ là khâu trọng yếu nhất trong công tác cán bộ. Nhưng thực tế hiện nay, đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất. Biểu hiện rõ nhất là việc kiểm điểm, đánh giá vẫn còn biểu hiện hình thức, chưa thực chất; còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, dĩ hòa vi quý; ít góp ý về khuyết điểm khi phê bình người đứng đầu… Theo Báo cáo kết quả điều tra dư luận xã hội (Báo cáo số 07, ngày 1/8/2017) của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương cho thấy: 58% cán bộ chủ chốt từ cấp huyện và tương đương trở lên cho rằng việc đánh giá cán bộ còn nể nang thiếu công bằng, thiếu minh bạch; 41% ý kiến cho rằng nhiều trường hợp làm việc kém hiệu quả nhưng vẫn được lên lương, vẫn được bình bầu các danh hiệu thi đua.

Nguyên nhân có nhiều, nhưng một trong những hạn chế là việc thiếu cụ thể các tiêu chí đánh giá nên khi đánh giá cũng chung chung. Ngay ở cơ quan tôi, trước đây việc  xếp loại thi đua hàng tháng thì hầu hết đều xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ một số ít là hoàn thành nhiệm vụ và  hầu như không có cán bộ lãnh đạo, quản lý được đánh giá ở mức hoàn thành và không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng từ khi rà soát lại nhiệm vụ, cụ thể hóa chỉ tiêu thi đua của từng vị trí công việc thì thấy rõ ai làm tốt, ai chưa làm tốt qua sản phẩm cụ thể. Cán bộ quản lý lãnh đạo cũng vậy, ai điều hành tốt, ai chưa tốt đều được đánh giá qua công việc. Nhờ vậy việc đánh giá, xếp loại hàng tháng đơn giản, mọi người đều “tâm phục, khẩu phục”.

Theo Nghị quyết 26-NQ/TW Hội nghị lần thứ bảy, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, việc đổi mới công tác đánh giá cán bộ là một trong chín nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ. Theo đó, công tác đánh giá cán bộ theo hướng: Xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và có so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để làm tốt nhiệm vụ trên, tất cả hệ thống chính trị cùng chuyển động. Bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt của cấp trên, quan trọng nhất vẫn việc cụ thể hóa các tiêu chí đánh giá ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Bởi, chính cơ sở là nơi nắm rõ yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị mình để cụ thể công việc, yêu cầu đối với từng vị trí, chức danh. Chỉ có cụ thể hóa tiêu chí đánh giá thì mới có thể đánh giá đúng thực chất phẩm chất năng lực của từng người, sẽ chọn được người đủ đức, đủ tài, có nhiệt huyết phục vụ sự nghiệp chung.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Return to top