ClockThứ Ba, 11/10/2022 13:15

Cụ thể hóa từng hoàn cảnh trong việc giúp người nghèo

TTH - Đảng ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể phường Đông Ba (TP. Huế) luôn linh hoạt hỗ trợ các hộ nghèo bằng những hình thức phù hợp với từng hoàn cảnh, chú trọng việc tạo sinh kế, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Giúp dân thoát nghèo

Đoàn phường Đông Ba trao tặng học bổng cho "em nuôi của Đoàn" thuộc diện hộ nghèo

Kịp thời

Chồng mất sớm khi tuổi đời còn khá trẻ, chị Nguyễn Thị Đ. (tổ dân phố 1) đến nay vẫn lặn lội sớm hôm để nuôi 3 cháu nhỏ khôn lớn. Sống trong căn nhà chật hẹp chỉ chừng 30m2, hằng ngày chị Đ làm công nhân may tại Khu công nghiệp Hương Sơ để có tiền trang trải sinh hoạt phí cho ba mẹ con.

Thấu hiểu cho hoàn cảnh hộ nghèo của chị Đ, Ủy ban MTTQVN phường Đông Ba đã vận động mạnh thường quân trên địa bàn nhận hỗ trợ gia đình chị Đ. 1 triệu đồng/tháng, giúp có thêm tiền trang trải, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, Đoàn phường Đông Ba cũng nhận đỡ đầu giúp cháu nhỏ chi phí học tập với mức hỗ trợ 300 nghìn đồng/ tháng.

Xúc động chia sẻ, chị Nguyễn Thị Đ. cho biết sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền giúp mẹ con chị có thêm động lực, sớm vượt qua nghịch cảnh để vươn lên trong cuộc sống. Số tiền hỗ trợ hằng tháng với người bình thường tuy không quá lớn, nhưng giúp gia đình chị giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và tiền ăn học cho các con.

Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Đông Ba cho biết, công tác vận động các nguồn xã hội hóa giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất, hộ nghèo và cận nghèo được các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương triển khai thường xuyên thông qua phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng”.

Chỉ tính riêng trong tháng 9, hàng loạt hoạt động chung tay giúp đỡ hộ nghèo, những hoàn cảnh khó khăn được triển khai, tiêu biểu như: Công đoàn cơ sở phường Đông Ba đảm nhận hỗ trợ 500 nghìn đồng/ tháng cho một hộ nghèo; Mặt trận và các đoàn thể giúp đỡ nhu yếu phẩm và một phần tiền điện hàng tháng cho 4 cháu sống tại đường Trần Huy Liệu có bố mẹ đang bị tạm giam; Đoàn thanh niên hỗ trợ 1 triệu đồng cho hộ nghèo neo đơn; tổ dân phố 9 tặng 5 suất quà cho hộ nghèo, khó khăn với tổng kinh phí 600 nghìn đồng…

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo tích cực của Đảng ủy và chính quyền địa phương, các thành viên của Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững phường đã “tỏa rộng, thấm sâu” về từng địa bàn khu dân cư để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu thoát nghèo của từng hộ gia đình.

Đơn cử như hộ gia đình của ông Lê Mạnh Long (tổ dân phố 3), lâu nay hai vợ chồng bán đồ ăn trên vỉa hè, kinh doanh bấp bênh. Thấu hiểu được nguyện vọng có một nơi buôn bán phù hợp, lực lượng công an phường đã hỗ trợ xe bán đồ ăn di động với trị giá khoảng 3 triệu đồng cho gia đình. Thời gian tới, hai vợ chồng ông Long sẽ được hỗ trợ bố trí một khu vực buôn bán phù hợp, tránh vi phạm trật tự đô thị.

Hay hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Thành (tổ dân phố 3), hai chị em đều bị bệnh tim lâu năm sống nương tựa vào nhau với quầy tạp hóa nhỏ trước nhà. Hiện, Hội LHPN phường đã hỗ trợ khoản vay không lãi suất từ mô hình bán ve chai gây quỹ phát triển sinh kế để bà Thành có thêm vốn mở rộng cửa hàng.

“Từ ngày có vốn, tôi mạnh dạn nhập thêm hàng hóa để phong phú cửa hàng, nhờ đó mà việc kinh doanh cũng khá hơn”, bà Thành hồ hởi.

Gia đình ông Long và bà Thành là 2 trong 20 hộ gia đình chuẩn bị thoát nghèo trong năm nay. Hiện, toàn phường Đông Ba có 65 hộ nghèo và 39 hộ cận nghèo; ngoài 25 trường hợp mất khả năng lao động thì những hộ gia đình khác đều sẽ được hỗ trợ vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Đông Ba Nguyễn Thị Liên, tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể, Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững phường có những cách hỗ trợ phù hợp. Quan trọng nhất là tạo sinh kế cho những gia đình có khả năng lao động, đề cao ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo.

Với những hộ gia đình có con cái đủ tuổi lao động, chính quyền địa phương cũng chủ trương giới thiệu việc làm ở những cơ sở kinh doanh trên địa bàn để có thêm thu nhập. Các em nhỏ đang tuổi đi học, phường cũng vận động các trường miễn, giảm các khoản thu giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí.

“Vận động thoát nghèo phải xuất phát từ sự tự nguyện của mỗi hộ gia đình, tránh trường hợp “ép” thoát nghèo để lấy thành tích. Tâm lý người dân khi đăng ký thoát nghèo thường sợ thiệt thòi, không được quan tâm hỗ trợ nữa. Nắm bắt được điều đó, Mặt trận và các đoàn thể địa phương vẫn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ những gia đình mới thoát nghèo; tránh tình trạng tái nghèo sau một thời gian”, bà Liên cho biết thêm.

Giữa tháng 9 vừa qua, hưởng ứng thư kêu gọi chung tay hỗ trợ người nghèo, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn của Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững TP. Huế, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMT phường Đông Ba phát động trong toàn thể cán bộ, công chức và người lao động phường Đông Ba đóng góp ít nhất 1 ngày lương. Tổng số tiền thu được trong buổi lễ phát động là 5,7 triệu đồng.

Cùng với đó, phường Đông Ba kêu gọi sự chung tay, chung sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và bà con nhân dân trên địa bàn phường đóng góp, ủng hộ để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

Vận động các nguồn lực xã hội tổ chức những chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ thanh thiếu nhi và bà con nhân dân vùng khó khăn là mục tiêu của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết
Return to top