ClockThứ Tư, 10/05/2017 08:17

Cụ thể hóa vấn đề về môi trường

TTH - Xây dựng danh mục, cơ chế ưu đãi, tổ chức kêu gọi đầu tư, lựa chọn các nhà đầu tư đối với các ngành, sản phẩm có giá trị tăng cao, sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, hạn chế đầu tư vào các ngành sử dụng nhiều năng lượng, nguyên vật liệu là yêu cầu được UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh và các sở,ngành, địa phương liên quan.

Cũng trong văn bản số 2705, UBND tỉnh cũng đồng thời giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, các huyện, thị xã, TP Huế... xây dựng kế hoạch để huy động nguồn lực của cộng đồng trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tranh thủ sự hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức quốc tế đầu tư phát triển các chương trình, dự án bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn. Bên cạnh đó là nhiệm vụ về xây dựng kịch bản diễn biến tác động của biến đổi khí hậu đến các vùng biển ven bờ, vùng bờ biển để có hướng tiếp cận và đưa ra các giải pháp thích ứng phù hợp. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, việc rà soát thực trạng các công trình xử lý nước thải ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề, khu đô thị, khu du lịch và xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện cũng được xác định đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan.  Điều có thể nhấn mạnh ở đây là quan điểm chỉ đạo rõ ràng trong việc kiên quyết không chấp nhận đầu tư, cấp phép, triển khai các dự án khoogn đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, có nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc bảo vệ môi trường.

Ở một văn bản chỉ đạo về việc xây dựng hệ thống quản lý, giám sát phù hợp đối với Sở Tài nguyên Môi trường, yêu cầu của UBND tỉnh là hệ thống giám sát này phải gắn liền với việc tiếp nhận thông tin về môi trường từ người dân, tổ chức và tạo được mối quan hệ tương tác trên môi trường mạng để kịp thời nắm bắt, xử lý kịp thời  thông tin thông qua cộng đồng dân cư. Một số chỉ đạo khác về các vấn đề liên quan đến môi trường như nâng cao năng lực hoạt động của trung tâm quan trắc, đề xuất quy định quản lý hệ thống quan trắc tự động đối với các tổ chức, đối tượng tham gia hệ thống quản lý; phát động phong trào “Nói không với túi ni lông”, nghiên cứu để có giải pháp xử lý rác hữu cơ, vô cơ ở nông thôn... trong sự phối hợp giữa các Sở Xây dựng, Tài nguyên môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn...

Đây là những chỉ đạo cần thiết, khẩn trương của UBND tỉnh ngay trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua, cũng là phần cụ thể hóa việc giải quyết tốt vấn đề môi trường trong quá trình hội nhập quốc tế theo chương trình hành động số 22 của Tỉnh ủy về thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XII). Đây cũng là những giải pháp cơ bản và chủ yếu để quản lý, giám sát và giảm thiểu các tác động xấu về môi trường trên địa bàn.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top