ClockThứ Bảy, 18/07/2015 16:02

Cử tri đề nghị tặng ông Bill Clinton Huân chương hữu nghị

TTH.VN - Sáng nay (18/7), tại cuộc tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội, nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm đến kết quả chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.


Cử tri Võ Trọng Hốt (người bắt tay với Tổng Bí thư Nguyễn Phúc Trọng) đề nghị tặng Huân chương hữu nghị cho cựu Tổng thống Clinton - Ảnh: Việt Dũng

“Chuyến thăm của Tổng Bí thư đến Mỹ được Tổng thống Obama tiếp tại Phòng bầu dục là chuyến thăm lịch sử, chứng tỏ vị thế cao của VN trên trường quốc tế. Nhân dịp này, qua Tổng Bí thư, tôi đề nghị Quốc hội, Nhà nước ta tặng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton Huân chương hữu nghị vì những đóng góp to lớn của ông cho quan hệ Việt - Mỹ” - cử tri Võ Trọng Hốt bày tỏ.

Cử tri Trịnh Viết Thoại cho biết “dư luận trong khu dân cư, trong phường tôi rất phấn khởi, đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Tổng Bí thư đến Hoa Kỳ. Lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng cộng sản VN thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Chính phủ Mỹ”.

Đáp lời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết sau khi đoàn đại biểu cấp cao VN kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hoa Kỳ, ông đã nhận được rất nhiều lời thăm hỏi, điện thoại chúc mừng của cán bộ, nhân dân từ nhiều nơi, trong đó nhiều người khẳng định “đây là chuyến thăm lịch sử”.

“Lần đầu tiên một Tổng Bí thư Đảng cộng sản VN thăm chính thức Hoa Kỳ và cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hoa Kỳ diễn ra trong Phòng Bầu dục. Nhưng đây không phải là chuyến thăm ngẫu nhiên, ngẫu hứng mà là tính toán chiến lược đối ngoại mang tính toàn cầu của chúng ta” - Tổng Bí thư khẳng định. 

Ông cũng nhắc lại, trước chuyến thăm tới Hoa Kỳ, Tổng Bí thư đã có các chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ, Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu, Trung Quốc.

Chuyến thăm Mỹ thu hút rất lớn sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế, chỉ tính đến ngày 9-7 đã có khoảng 2.700 bài báo quốc tế viết về sự kiện này, còn báo chí trong nước thì đến nay có khoảng 8.000 tác phẩm đề cập cùng một chủ đề.

“Sở dĩ dư luận quan tâm lớn như vậy, bởi Việt Nam và Mỹ từng là cựu thù, Tổng thống Mỹ cũng chưa bao giờ tiếp đón chính thức một Tổng Bí thư Đảng cộng sản VN. Cũng có những suy luận rằng VN lôi kéo Mỹ vào Biển Đông… Nhưng tôi chỉ xin nhấn mạnh rằng chuyến thăm Mỹ lần này nằm trong chiến lược đối ngoại của chúng ta, VN muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền và chế độ chính trị của nhau. VN và Mỹ gác lại quá khứ, hướng đến tương lai” - Tổng Bí thư phân tích.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc lại mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ở thời điểm trước và sau khi Việt Nam giành độc lập năm 1945, đã nhiều lần liên hệ với Mỹ và trong bức thư gửi Tổng thống Truman thì Hồ Chủ tịch đã đề nghị “hợp tác đầy đủ” với Hoa Kỳ.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top