ClockChủ Nhật, 03/06/2018 14:07

Cuba bắt đầu thảo luận xây dựng dự thảo Hiến pháp mới

Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba có thể tạo khuôn khổ pháp lý mới cho quá trình chuyển đổi kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ ở đất nước Caribe này.

Rơi máy bay chở khách ở Cuba, hơn 100 người thiệt mạngEU và Cuba ký kết dự án về năng lượng lên đến 18 triệu euroTổng tuyển cử Cuba: 8 triệu cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếuTiết lộ vai trò con trai chủ tịch Cuba trong quan hệ với MỹCuba cho phép các công dân từng vượt biên trái phép được hồi hương

Quốc hội Cuba hôm 2/6 đã bắt đầu xem xét về dự thảo Hiến pháp mới nhằm tạo ra một khuôn khổ pháp lý mới cho quá trình chuyển đổi kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ ở đảo quốc này.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel. Ảnh: Radio Angulo.
Trong phiên họp đặc biệt của Quốc hội, 572 nghị sĩ đã bỏ phiếu đồng ý về quá trình xem xét về dự thảo Hiến pháp và bầu ra một ủy ban gồm 33 thành viên để soạn thảo văn bản.

Cựu chủ tịch kiêm Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro đứng đầu Uỷ ban này và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel làm Phó chủ tịch.

Phát biểu trước các nhà lập pháp, Chủ tịch Diaz-Canel cho biết, Uỷ ban này có nhiệm vụ lập ra một dự thảo sơ bộ về bản Hiến pháp mới và sau đó sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân. Uỷ ban cũng sẽ xem xét đưa ra một dự thảo Hiến pháp mới dựa trên “nguyên tắc công bằng xã hội và nhân văn” cũng như tuân thủ “quá trình không thể đảo ngược của chủ nghĩa xã hội, đoàn kết dân tộc và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba”.

Ông Diaz-Canel cũng kêu gọi các nhà lập pháp Cuba tận tâm soạn ra một bản dự thảo Hiến pháp mới phản ánh một hình ảnh Cuba là “một quốc gia có chủ quyền, độc lập, dân chủ, thịnh vượng và phát triển bền vững”.

Hiến pháp hiện nay của Cuba được thông qua vào năm 1976 và sửa đổi vào các năm 1978, 1992 và 2002. Hiện bản Hiến pháp này cần phải được xây dựng mới cho phù hợp đầy đủ với những thay đổi của tình hình Cuba và thế giới hiện nay.

Theo dự kiến, bản dự thảo sơ bộ Hiến pháp này có thể mất tới 6 tháng để hoàn thành, sau đó sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân của hơn 9 triệu người dân Cuba.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ quyền biển đảo Việt Nam trong lịch sử

Chủ quyền biển đảo là một bộ phận của chủ quyền lãnh thổ gắn với chủ quyền dân tộc và lợi ích quốc gia nên được các chính quyền, trong đó có chính quyền thời quân chủ Việt Nam rất quan tâm. Cuốn sách “Chủ quyền biển đảo của Nhà nước quân chủ Việt Nam trong lịch sử (từ chúa Nguyễn thế kỷ XVI đến năm 1945)” của PGS.TS. Đỗ Bang là công trình đáp ứng yêu cầu đó.

Chủ quyền biển đảo Việt Nam trong lịch sử
Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Đề xuất đơn vị độc lập quan trắc lún đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Không những chậm tiến độ có “hệ thống”, Dự án (DA) đầu tư xây dựng đường Chợ Mai – Tân Mỹ bị sụt lún nền đường trên toàn tuyến, gây nguy cơ ảnh hưởng chất lượng công trình về sau. Chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh giao đơn vị quan trắc độc lập tiến hành quan trắc lún nhằm có phương án xử lý.

Đề xuất đơn vị độc lập quan trắc lún đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Return to top