ClockThứ Hai, 08/08/2016 06:00

Cuba đổ lỗi cho Mỹ mở cửa làn sóng nhập cư

TTH.VN - Tin từ Reuters cho biết, Havana ngày hôm qua(7/8) đã đổ lỗi cho Washington về sự gia tăng đột biến số lượng người dân Cuba đang cố gắng đến Hoa Kỳ bằng đường bộ và đường biển, cáo buộc chính quyền Obama khuyến khích cho việc nhập cư bất hợp pháp và không an toàn.

Thủy quân lục chiến Mỹ khám xét người tị nạn Cuba. Ảnh: Reuters

Hàng chục ngàn người Cuba trong hơn 2 năm qua đã đổ xô đến biên giới Hoa Kỳ-Mexico và thực hiện hành trình trên biển với hy vọng đến được Florida, lo sợ rằng mối quan hệ đang ngày càng ấm giữa 2 cựu thù chiến tranh lạnh sẽ dẫn đến một sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ.

Theo một đạo luật năm 1960, luật CAA The Cuban Adjustment Act, những người nhập cư là công dân của Cuba đang được coi là hợp pháp nếu họ đặt chân lên đất Hoa Kỳ, trong khi những người di cư từ bất kỳ quốc gia nào khác đều bị cho là bất hợp pháp.

Một tuyên bố của chính phủ công bố về sự xuất hiện của 14 người Cuba bị trục xuất bởi Colombia, vàd cho rằng họ là những "nạn nhân của việc chính trị hóa vấn đề di cư của chính phủ Hoa Kỳ đã kích thích nhập cư bất hợp pháp và không an toàn."

Chính phủ Havana cho biết công dân nước mình "được đối xử khác biệt ... họ sẽ tự động được thừa nhận ngay lập tức và... kể cả nếu họ đến bằng phương tiện bất hợp pháp."

Theo phân tích, chính sách này mâu thuẫn với những nỗ lực bình thường hóa.

Colombia tuần trước thông báo rằng hơn 1.000 người Cuba đang bị mắc kẹt ở quốc gia này và những người cố gắng để đến Hoa Kỳ, sẽ bị trục xuất.

Một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày hôm qua cho biết, trong 10 tháng đầu năm tài chính 2016, có hơn 46.500 người dân Cuba đã đến và được nhận vào Hoa Kỳ mà không cần thị thực, so với tổng số hơn 43.000 người trong năm 2015 và chỉ hơn 24.000 người vào năm 2014.

Trước đó, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ tiết lộ rằng, kể từ ngày 1/10 năm ngoái, ít nhất 5.786 người Cuba đã cố gắng để đến đông nam nước Mỹ bằng đường biển và bị chặn lại, so với 4.473 người trong năm tài chính liên bang năm 2015.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

TIN MỚI

Return to top