ClockThứ Năm, 10/03/2016 09:50

Cuba kiên định con đường xã hội chủ nghĩa và thúc đẩy quan hệ với Mỹ

Nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, số ra ngày 9/3 đã đăng bài xã luận về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Cuba, trong đó khẳng định La Habana sẵn sàng thúc đẩy quan hệ song phương với Washington đồng thời tiếp tục kiên định con đường xã hội chủ nghĩa của mình.

Cuba - EU chuẩn bị nối lại đàm phán về bình thường hóa quan hệHoa Kỳ tiếp tục nới lỏng các hạn chế đối với Cuba

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc hội đàm lịch sử bên lề Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bài báo nhận định chuyến thăm sắp tới của ông Obama là chuyến thăm thứ hai của một Tổng thống Mỹ tới Cuba, sau chuyến đi của Tổng thống Calvin Coolidge năm 1928 và là “chuyến đi đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tới một Cuba nắm vững chủ quyền của mình, với một chính quyền Cách mạng” và do đó, yêu cầu Mỹ chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của mình.

Bài xã luận nhấn mạnh chuyến thăm này “là một phần của một quá trình phức tạp để bình thường hóa quan hệ song phương, mới chỉ vừa bắt đầu và tiến triển trên con đường duy nhất khả thi và công bằng: con đường của sự tôn trọng, đồng đẳng và công nhận tính hợp pháp của chính phủ Cuba."

Bài viết khẳng định Cuba sẽ chào đón Tổng thống Obama với tất cả nghi lễ dành cho một nguyên thủ và với tấm lòng hiếu khách đặc trưng của nhân dân Cuba, nhưng đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục tồn tại những khác biệt cơ bản giữa hai bên trong nhiều vấn đề.

Báo Granma bày tỏ tin tưởng đây là cơ hội để nhà lãnh đạo Mỹ trực tiếp đánh giá và cảm nhận Cuba như một đất nước quyết tâm phát triển kinh tế-xã hội và cải thiện đời sống của nhân dân bất chấp những khó khăn to lớn do cuộc bao vây cấm vận của chính Mỹ gây ra.

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba tái tuyên bố những điều kiện tiên quyết để hai nước bình thường hóa quan hệ là việc Mỹ phải xóa bỏ chính sách bao vây cấm vận, trả lại căn cứ hải quân chiếm đóng trên Vịnh Guantanamo của Cuba và từ bỏ âm mưu “nhào nặn một phe đối lập chính trị nội bộ” tại đảo quốc Caribe này.

Kể từ sau tuyên bố lịch sử khôi phục quan hệ ngoại giao tháng 12/2014, dư luận tại Mỹ, Cuba và thế giới vẫn chờ đợi thời điểm Tổng thống Obama tới La Habana, coi đây như là một “dấu son” trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng từng một thời gian dài đối địch này.

Tháng 7/2015, Mỹ và Cuba cũng đã mở lại đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn, đồng thời khôi phục quan hệ trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, thương mại, viễn thông. Hai bên cũng vừa thông báo nối lại các chuyến bay thẳng giữa Mỹ và Cuba./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top