ClockThứ Hai, 29/07/2019 14:53

Cuba mở rộng truy cập internet cho người dân

TTH.VN - Tất cả người dân Cuba hiện có thể bắt Wi-Fi ngay trong nhà mình, khi chính phủ quốc đảo này đã mở rộng truy cập internet cho người dân, mặc dù rất thận trọng và có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ “để bảo vệ tính hợp pháp của việc truy cập internet”, Thứ trưởng Bộ Truyền thông Cuba - ông Ernesto Rodriguez Hernandez, nói với AFP.

Người dân Cuba bắt đầu sử dụng Internet trên điện thoại di động

Người dân Cuba truy cập internettreen điện thoại di động. Ảnh: AFP

"Người Cuba ủng hộ và bảo vệ cuộc cách mạng trong mọi lĩnh vực, cả trong thế giới thực và thế giới ảo", Thứ trưởng Hernandez cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Cuba từng là một trong những quốc gia ít kết nối nhất thế giới. Tuy nhiên giờ đây, lĩnh vực viễn thông ở quốc đảo này đã thay đổi nhiều hơn bất kỳ thứ gì trong năm qua.

Từ tháng 12 năm ngoái, khi điện thoại di động bắt đầu được kết nối 3G, một cộng đồng trực tuyến tích cực đã xuất hiện trên mạng xã hội, thường đặt câu hỏi cho chính phủ về những vấn đề trong cuộc sống.

Kể từ ngày 22/7 vừa qua, người dân Cuba đã có thể nhập bộ định tuyến, đăng ký thiết bị của họ và sau đó tạo các mạng Wi-Fi riêng được kết nối với tín hiệu từ nhà điều hành do nhà nước kiểm soát ETECSA. Không còn cảnh người dân Cuba phải đến các khu công cộng tập trung để có thể truy cập internet.

"Mục tiêu của đất nước là cung cấp truy cập internet ngày càng rộng hơn cho toàn bộ dân chúng", Thứ trưởng Hernandez khẳng định.

Tuy nhiên, các điều luật mới với các yêu cầu kỹ thuật sẽ được đặt ra, và chi phí kết nối internet cũng không rẻ - 1 USD/giờ. Đây được coi là một mức giá cao ở một quốc gia có mức lương trung bình khoảng 50 USD/tháng. Tốc độ 3G thấp nhất là 7 USD cho 600 megabyte.

Kể từ khi Wi-Fi xuất hiện vào năm 2013, "chi phí truy cập internet đã giảm xuống 4 lần", Thứ trưởng Hernandez nói và cho biết thêm rằng "giá cước sẽ tiếp tục giảm" khi cơ sở hạ tầng truyền thông được cải thiện.

Tại quốc gia có 11,2 triệu dân này, 1.400 điểm truy cập Wi-Fi đã được thiết lập, 80.000 gia đình hiện có thể truy cập internet và 2,5 triệu người Cuba có kết nối 3G.

Một loạt các nghị định và biện pháp được công bố hồi đầu tháng này cũng kêu gọi người dân sử dụng internet có trách nhiệm, đồng thời có sự phòng thủ chính trị và an ninh mạng khi đối mặt với các mối đe dọa, tấn công và rủi ro các loại. Do đó, internet sẽ tiếp tục được các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Hải Vân Quan - Kết nối thân tình

Ngày 23/3, hai địa phương là thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức chương trình “Hải Vân Quan - Kết nối thân tình” kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 49 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2024). Đây là 2 địa phương giáp ranh và kết nghĩa đã lâu.

Hải Vân Quan - Kết nối thân tình
Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU):
Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet

Những lợi ích của công nghệ tiên tiến vẫn nằm ngoài tầm với của khoảng 2,6 tỷ người trên toàn cầu, những người vẫn đang chờ được kết nối Internet, Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) Doreen Bogdan-Martin cho biết; đồng thời vạch ra các kế hoạch của cơ quan này nhằm thu hẹp khoảng cách.

Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

TIN MỚI

Return to top