Thế giới

Cuba sẵn sàng thảo luận “mọi vấn đề” với Mỹ

ClockThứ Bảy, 15/08/2015 07:13
TTH.VN - Phát biểu trong cuộc gặp với Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ John Kerry hôm 14/8, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez tuyên bố, nước này sẵn sàng thảo luận về bất kỳ vấn đề nào với Mỹ, kể cả nhân quyền.

"Chúng tôi (Cuba và Mỹ) có những tư tưởng khác nhau về chủ quyền, dân chủ và quyền con người. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng để thảo luận về bất kỳ vấn đề nào, mặc dù hai nước có thể không luôn luôn có quan điểm đồng nhất”, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết trong một cuộc họp báo chung, sau cuộc gặp với Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ John Kerry.

Ông Rodriguez nhấn mạnh rằng, Cuba có một số yêu cầu khó khăn khi hai nước tiếp tục tổ chức hội đàm sau khi chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao. Chúng bao gồm việc dỡ bỏ toàn bộ "lệnh phong tỏa", hay cấm vận kinh tế mà Mỹ đã áp đặt lên Cuba kể từ năm 1962, cũng như việc trao trả căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo trên lãnh thổ Cuba.

Ông John Kerry là quan chức cấp cao nhất của Mỹ lần đầu tiên đến thăm Cuba kể từ năm 1945. Ngoại trưởng Washington đã gặp người đồng cấp Rodriguez sau khi chủ trì buổi lễ thượng cờ Mỹ tại đại sứ quán Mỹ mới được mở cửa trở lại ở Havana, đánh dấu cột mốc lịch sử trong việc bình thường hóa quan hệ của hai nước.

Buổi lễ diễn ra vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố kế hoạch bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Lá cờ đã không xuất hiện tại tòa nhà trên kể từ khi Mỹ cắt đứt quan hệ với Cuba vào ngày 3/1/1961, thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.

Phát biểu trong buổi họp báo với ông Rodriguez, Ngoại trưởng Kerry gọi đây là một "ngày lịch sử".

Mặc dù việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Havana đang có những bước tiến tích cực, tuy nhiên ông Obama chỉ có quyền nới lỏng các rào cản với Cuba còn Quốc hội Mỹ mới có thể dỡ bỏ lệnh cấm vận dài nửa thế kỷ đối với quốc đảo này.


 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và nhà đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez trong một cuộc họp báo chung ở Havana ngày 14/8. Ảnh: AFP

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Newsunited)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top