ClockThứ Bảy, 23/06/2018 14:58

Cuba và Ấn Độ cam kết tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế

Ngày 22/6, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel đã hội đàm với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind tại Dinh Cách mạng ở thủ đô La Havana, nhân chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của ông Kovind tới đảo quốc Caribe này nhằm củng cố quan hệ kinh tế và thương mại.

EU và Cuba ký kết dự án về năng lượng lên đến 18 triệu euroẤn Độ cấp thị thực điện tử miễn phí cho công dân Indonesia

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel. (Nguồn: ninews.in)

Theo một thông cáo chính thức, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục phát triển "các quan hệ đoàn kết và hữu nghị," và cam kết tăng cường hợp tác vì sự thịnh vượng của hai nước. 


Hai bên bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư, cũng như phối hợp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, năng lượng tái tạo. 

Nhân dịp này, hai lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết 3 thỏa thuận hợp tác về công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe. 

Tại buổi lễ, các Bộ trưởng Y tế Cuba và Ấn Độ đã ký vào một biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm tăng cường hợp tác về y học. 

Trong khi đó, các đặc phái viên của các Bộ Khoa học và Công nghệ hai nước đã ký một MOU nhằm tăng cường hợp tác về công nghệ sinh học. 

Trước đó, Tổng thống Kovind đã đến viếng tượng đài anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti, đặt vòng hoa tại Quảng trưởng Cách mạng Havana, thăm trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học chính của Cuba. 

Cuba và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/1/1960. Cố lãnh tụ Fidel Castro khi còn sống từng tới thăm Ấn Độ hai lần và gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của quốc gia Nam Á này, trong đó có nữ Thủ tướng Indira Gandhi. 

Ngoài ra, tân Chủ tịch Cuba Díaz-Canel cũng từng tới Ấn Độ trên cương vị Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng nhà nước Cuba vào tháng 3/2015. Cùng với Cuba, Ấn Độ cũng đã là một thành viên sáng lập Phong trào Không liên kết (NAM).

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Cuba và Ấn độ hiện đạt gần 75 triệu USD./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top