ClockChủ Nhật, 14/02/2016 15:27

Cuba và Mỹ ký thỏa thuận mở lại đường bay trực tiếp giữa hai nước

Chính phủ Cuba hôm 13/2 xác nhận, nước này sẽ ký Biên bản ghi nhớ với Mỹ về việc chính thức mở lại đường bay trực tiếp giữa hai nước.

Pháp, Cuba ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác thương mạiCuba lần đầu tiên tham gia hội nghị an ninh Caribbean với MỹLãnh đạo 2 nước Mỹ-Cuba gặp nhau lần thứ 2 trong năm

Ảnh: USA Today.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Cuba nêu rõ, lễ ký kết sẽ diễn ra vào ngày 16/2 tới tại Thủ đô La Habana. Tham dự lễ ký sẽ có Bộ trưởng Vận tải Cuba Adel Rodríguez và Chủ tịch Viện công nghệ hàng không dân dụng Cuba Alfredo Cordero Puig.

Phía Mỹ là Bộ trưởng Vận tải Anthony Foxx và Thứ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế-kinh doanh của Bộ Ngoại giao Mỹ. Sau khi Biên bản ghi nhớ này được ký kết, các hãng hàng không sẽ có 15 ngày để đề xuất về lộ trình tuyến bay cho Bộ Giao thông Mỹ.

Cho tới nay, đã có 5 hãng hàng không Mỹ quan tâm tới thị trường Cuba, gồm American Airlines, United, Jet-Blue, Southwest và Delta.

Thỏa thuận nêu trên sẽ giúp tạo ra hơn 100 chuyến bay hàng ngày từ Mỹ tới Cuba, trong đó có 20 chuyến tới thủ đô La Habana và 10 chuyến bay tới các sân bay khác của nước này. Bên cạnh đó, thỏa thuận cũng tạo điều kiện cho các hãng hàng không của hai nước ký kết nhiều hợp đồng thương mại như chia sẻ mã số chuyến bay hoặc hợp đồng cho thuê máy bay.

Trước đó cùng ngày, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Thomas Engle cho biết, thỏa thuận này cũng cho phép thực hiện các chuyến bay chở hành khách Cuba sang Mỹ.

Theo ông Engle, đây là một yếu tố quan trọng trong chính sách của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong việc bình thường hóa quan hệ với Cuba./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top