ClockThứ Bảy, 22/06/2019 15:26

Cuba vẫn thu hút đầu tư nước ngoài bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Ngày 21/6, Bộ trưởng Đầu tư và Ngoại thương Cuba Rodrigo Malmierca khẳng định nước này tiếp tục thu hút các dự án đầu tư nước ngoài bất chấp những lệnh cấm vận tài chính và đi lại của Mỹ.

Cuba học hỏi kinh nghiệm cải cách tư pháp của Việt NamCuba gia nhập thị trường du lịch cao cấpCuba kỷ niệm tròn 60 năm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thành côngNgười dân Cuba bắt đầu sử dụng Internet trên điện thoại di động

Một nhà máy lắp ráp điện tử của Cuba tại thủ đô La Habana. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Cuba tại thủ đô La Habana, Bộ trưởng Malmierca nhấn mạnh dòng đầu tư nước ngoài vào nước này vẫn mãnh liệt, đặc biệt là dự án đầu tư nhằm hỗ trợ tiến trình cập nhật mô hình kinh tế tại Cuba.

Theo ông, trong hai năm qua, nhiều dự án đầu tư nước ngoài mới đã được thông qua với nguồn vốn cam kết lên tới hơn 4,5 tỷ USD, và từ đầu năm 2019 cho đến nay, các đối tác nước ngoài đã cam kết đầu tư hơn 1,3 tỷ USD.

Liên quan đến các biện pháp siết chặt trừng phạt của Mỹ, Bộ trưởng Malmierca cho rằng đây là kế hoạch của Washinhton nhằm bóp nghẹt nền kinh tế và hủy hoại cuộc sống của người dân Cuba.

Ông tái khẳng định Chính phủ Cuba sẵn sàng đưa ra những đảm bảo về pháp lý và bảo vệ các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tại đảo quốc này.

Bộ trưởng Cuba cũng thừa nhận việc nước này chậm thanh toán cho các công ty nước ngoài do tình hình tài chính trong nước, cũng như việc nhiều chủ doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn với thủ tục rườm rà khi thiết lập hoạt động tại đây.

Do vậy, ông Malmierca cho hay các biện pháp mới đã được Chính phủ Cuba đưa ra nhằm xóa bỏ tình trạng này, trong đó có việc triển khai chính sách Một cửa dành cho đầu tư nước ngoài.

Diễn đàn doanh nghiệp Cuba do Chính phủ Cuba phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và Ủy ban kinh tế Mỹ Latinh và Caribe đồng tổ chức. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp nhằm kêu gọi thêm vốn đầu tư nước ngoài và mang tới sự bảo đảm cho các nhà đầu tư hiện nay cũng như trong tương lai.

Cũng tại sự kiện này, Ủy viên châu Âu về phát triển và hợp tác kinh tế, Neve Mimica khẳng định cam kết tiếp tục mở rộng hợp tác kinh tế với Cuba.

Phát biểu với báo giới, ông Neve Mimica nhấn mạnh EU sẽ tiếp tục ủng hộ cam kết của Chính phủ Cuba trong việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp châu Âu và tìm hiểu các sáng kiến chung trong các lĩnh vực có tiềm năng khác tại nước này.

Ông Mimica cũng thông báo khoản tiền bổ sung 4 triệu euro (4,5 triệu USD) nhằm hỗ trợ triển khai chính sách Một cửa dành cho đầu tư nước ngoài, qua đó rút ngắn các thủ tục và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới và hoạt động thương mại tại Cuba.

Quan chức châu Âu cho biết thêm hợp tác giữa EU và Cuba đã lên tới hơn 100 triệu euro (114 triệu USD) trong năm nay và hai bên đã nhất trí trong các cuộc đối thoại tiếp tục mở rộng liên kết trong các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng tái tạo, cập nhật mô hình kinh tế và biến đổi khí hậu.

Ông Mimica đồng thời lên án lệnh bao vây cấm vận của Mỹ nhằm vào Cuba trong hơn nửa thế kỷ qua và các biện pháp siết chặt trừng phạt mới đây của chính quyền Washington.

Ông khẳng định 28 nước thành viên EU đã có biện pháp ứng phó trong trường hợp Mỹ đưa ra mức phạt nhằm vào khối này do làm ăn với Cuba.

Theo thống kê của Chính phủ Cuba, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,6 tỷ USD hồi năm ngoái.

Hiện EU là nhà đầu tư hàng đầu tại Cuba với các dự án trong các lĩnh vực quan trọng như hạ tầng cơ sở, năng lượng tái tạo, giao thông, thực phẩm và nông nghiệp. Hơn 35% thương mại của Cuba là với các nước EU, chủ yếu là Tây Ban Nha, Pháp và Italy.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Return to top