Thể thao quốc tế

Cục diện Bảng A World Cup 2022: Lo cho chủ nhà

ClockThứ Bảy, 19/11/2022 07:57
TTH.VN - 23 giờ ngày 20/11, World Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh với trận khai mạc giữa chủ nhà Qatar và Ecuador ở bảng A. Nhìn vào bảng đấu với 4 đội Qatar, Ecuador, Senegal và Hà Lan, nhiều người không khỏi lo lắng cho đội chủ nhà, trong khi dành sự tin tưởng cho đội bóng có biệt danh “Cơn lốc màu da cam”.

Chào World Cup 2022!Ngày 20/11: World Cup chính thức khai hộiWORLD CUP 2022: 'Chìa khoá' giúp Qatar trở thành trung tâm kinh doanh và du lịch khu vực

Qatar bị đánh giá thấp nhất bảng A nhưng có lợi thế chủ nhà. Ảnh: Goal

Trước giờ bóng lăn, có nhiều thống kê chỉ ra mạnh/yếu giữa các đội bóng. Một trong những bảng đấu được quan tâm nhất là bảng A, nơi có sự hiện diện của đội chủ nhà Qatar.

Đây là lần đầu tiên Qatar tham dự World Cup. Qatar cũng là đội tuyển đầu tiên có màn ra mắt ở World Cup với tư cách chủ nhà, thay vì vượt qua vòng loại. Hiện tại, đội bóng này đang là đương kim vô địch bóng đá châu Á, sau khi lên ngôi tại Asian Cup 2019.

Thế nhưng, bỏ qua những thành tích đã kể và lợi thế chủ nhà, giới chuyên môn vẫn đánh giá Qatar khó có thể gây bất ngờ, bởi Hà Lan và Senegal quá mạnh so với họ. Thậm chí, nhiều người dự đoán đội chủ nhà sẽ đứng cuối bảng.

Đội tuyển Hà Lan được đánh giá cao nhất bảng A. Ảnh: KNVB

Sự trông đợi lớn nhất đặt vào đôi chân của các cầu thủ Hà Lan. Và, điều người hâm mộ đội tuyển Hà Lan chờ đợi nhất cũng chính là chiếc cúp vô địch World Cup còn thiếu trong bộ sưu tập danh hiệu của “Cơn lốc màu da cam”. Ngược dòng quá khứ, đội tuyển Hà Lan đã 3 lần vào tới trận chung kết World Cup 1974, 1978 và 2010. Nhưng trong cả 3 lần ấy, Hà Lan đều thất bại. World Cup 2010, đội tuyển Hà Lan dưới sự dẫn dắt của HLV Bert van Marwijk thậm chí còn từ bỏ lối chơi vị nghệ thuật truyền thống tạo nên thương hiệu “Oranje”, chấp nhận đá rắn. Nhưng cuối cùng, họ vẫn thua đau Tây Ban Nha 0-1 sau 120 phút thi đấu tranh “ngôi vương” thế giới, sau cú dứt điểm nhẹ nhàng mà hiểm hóc của Iniesta.

Hà Lan bước vào trận ra quân World Cup 2022 với Senegal cùng chuỗi 15 trận bất bại (thắng 11, hòa 4). Trận thua gần nhất của họ là trước Cộng hòa Czech tại vòng 1/8 EURO 2022 vào tháng 6/2021. Trong 10 lần tham dự World Cup trước đây, đội tuyển Hà Lan chưa bao giờ thất bại trong việc vượt qua vòng bảng. Nhưng đây là kỳ World Cup đầu tiên sau 8 năm, bởi họ không vượt qua được vòng loại giải đấu năm 2018 tại Nga. Theo đánh giá của Opta Analyst, Hà Lan là đội có cơ hội lớn nhất ở bảng A. Phân tích số liệu cho thấy, khả năng Hà Lan đứng nhất bảng A là 59,3%.

Senegal đang là đương kim vô địch Châu Phi. (Ảnh: CAF)

Senegal đến World Cup 2022 với tư cách là đương kim vô địch Châu Phi, sau khi đánh bại Ai Cập trên chấm luân lưu trong trận chung kết. Họ khởi đầu chậm ở giải đấu đó, thắng 1, hòa 2 trận vòng bảng và chỉ ghi 1 bàn - quả phạt đền ở phút 97 do công của Sadio Mane trong trận mở màn với Zimbabwe. Thành tích phòng ngự xuất sắc đã giúp Senegal thành công ở Cameroon vào đầu năm nay. Họ chỉ để thủng lưới 2 bàn sau 660 phút thi đấu, nhưng họ sẽ phải đối mặt với những thử thách khó khăn hơn ở World Cup, đặc biệt ở bảng đấu có Hà Lan. Tuy nhiên, theo nhận định, Senegal vẫn có 48,97% cơ hội lọt vào vòng 16 đội, xếp sau Hà Lan, cao hơn một chút so với Ecuador (42,13%) và chủ nhà Qatar (25,89%).

Ecuador là một thách thức đến từ Nam Mỹ. Ảnh: CONMEBOL

Ecuador không có phong độ quá ấn tượng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ. Đội bóng này đứng thứ 4 với thành tích 7 thắng, 5 hoà, 6 thua. Tuy nhiên, Ecuador là nền bóng đá có nhiều kinh nghiệm tham dự World Cup hơn so với Senegal và Qatar. Đây là lần thứ 4, đội bóng Nam Mỹ giành quyền tham dự World Cup sau các năm 2002, 2006 và 2014.

Trở lại với trận đấu mở màn World Cup 2022, cuộc chạm trán giữa Qatar và Ecuador ở bảng A. Trước ngày tham dự World Cup 2022, Ecuador đã có 3 trận giao hữu với 3 đội tuyển châu Á và nhận về 3 kết quả hòa không bàn thắng. Đây không thể coi là nét tích cực với đại diện Nam Mỹ khi thực lực của họ không trội hơn những quốc gia đến từ vùng trũng bóng đá. Trong khi đó, Qatar lại thi đấu khá tốt trên sân nhà và ở trận khai mạc World Cup, chắc chắn hàng vạn khán giả sẽ tiếp thêm động lực cho đội chủ nhà giành về một kết quả khả quan.

Bóng đá đầy may rủi và phía trước vẫn còn nhiều điều khó đoán. Với Qatar, người hâm mộ có thể lo cho chủ nhà, nhưng biết đâu, sẽ có bất ngờ ngay khi khai màn World Cup 2022 (?).

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng chung kết giải Vô địch U19 Quốc gia 2024:
Khởi đầu gặp khó

Thất bại 0-1 trước đối thủ mạnh là U19 PVF trong trận ra quân, các học trò của HLV Dương Công Quốc phải nỗ lực nhiều hơn trong 2 trận đấu còn lại ở bảng A gặp U19 Becamex Bình Dương và U19 Đồng Tháp để tìm suất vào tứ kết.

Khởi đầu gặp khó
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Return to top