Thế giới

Cục diện chính trị mới của Israel

ClockThứ Năm, 14/05/2020 17:05
Thủ tướng tạm quyền Israel Benjamin Netanyahu ngày 13/5 thông báo đã thành lập được chính phủ mới và dự kiến chính phủ mới sẽ nhậm chức tối nay.

Thủ tướng đương nhiệm Israel Netanyahu tiến gần tới chiến thắng bầu cửIsrael: Thủ tướng Netanyahu lại thất bại trong việc thành lập chính phủ mớiThủ tướng Israel được ủy quyền thành lập Chính phủ mới

Theo kế hoạch, vào khoảng 19 giờ tối nay, Quốc hội Israel sẽ họp phiên đặc biệt để bầu Chủ tịch Quốc hội mới thay cho ông Gantz đã từ chức trước đó. Hiện cựu Bộ trưởng Du lịch Yariv Levin, thành viên đảng Likud, nhân vật thân cận lâu năm của ông Netanyahu, là ứng cử viên cho vị trí này.

Tiếp đó, Quốc hội Israel sẽ bỏ phiếu tín nhiệm đối với Chính phủ mới và nếu Chính phủ mới vượt qua cuộc bỏ phiếu này, các bộ trưởng sẽ tuyên thệ nhậm chức. Một trong những nhiệm vụ cấp bách của chính phủ mới ở Israel là đối phó với dịch Covid-19 và lên kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh này gây ra.

Ông Benjamin Netanyahu. Ảnh: Asharq Al-Awsat

Trước đó, theo thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới ở Israel, đảng Likud của ông Netanyahu và đảng Xanh-Trắng của ông Gantz sẽ chia đôi thời gian cầm quyền. Theo đó, trong 18 tháng đầu, ông Netanyahu đảm nhận vị trí Thủ tướng, ông Gantz giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Sau đó, ông Gantz sẽ lên làm Thủ tướng trong 18 tháng tiếp theo.

Trong 6 tháng đầu tiên, chính phủ mới của Israel sẽ có 32 bộ trưởng, chia đều cho hai khối của ông Netanyahu và Gantz. Tuy nhiên, sau 6 tháng, số bộ trưởng sẽ tăng lên thành 36 người, trở thành chính phủ có nhiều bộ trưởng nhất trong lịch sử Nhà nước Israel. Thỏa thuận mới được xem là một chiến thắng cho ông Netanyahu khi ông sắp phải hầu tòa vì những cáo buộc tham nhũng. Với việc tiếp tục là Thủ tướng, ông có thêm cơ hội vượt qua các phiên tòa này một cách “bình an vô sự”. 

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Netanyahu nói: “Tôi đã hứa với đất nước Israel rằng một chính phủ khẩn cấp sẽ làm việc để cứu nền kinh tế của người Israel. Chúng ta cần phải thay đổi để cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng này."

Theo giới chuyên gia, với việc thành lập được chính phủ, Israel đã có cục diện chính trị mới bởi sự liên minh của 2 đảng này bởi trong khoảng 1 năm qua Israel phải tiến hành đến 3 cuộc bầu cử mà vẫn không thể thành lập được chính phủ. Việc chính phủ được thành lập sẽ giúp cho Israel phần nào chấm dứt sự chia rẽ nội bộ chính trị, tạo ra sự thống nhất, ổn định, hài hòa trong việc điều hành đất nước trước hàng loạt “gánh nặng” như suy thoái kinh tế, ứng phó với đại dịch Covid-19, thách thức an ninh, cải thiện ngoại giao quốc tế và khu vực... 

Ông Amotz Asa-El, chuyên gia phân tích tại Viện Shalom Hartman ở Jerusalem nói: “Phải mất một thời gian dài Israel mới có được một chính phủ liên minh. Không thể phủ nhận, trước việc đất nước bị trì trệ trong suốt thời gian dài, việc có được chính phủ liên minh quốc gia chắc chắn sẽ tạo nên những điều tích cực cho Israel”.

Tuy vậy, theo giới phân tích, không thể phủ nhận sự đối đầu tồn tại lâu nay giữa 2 đảng Xanh-Trắng và Likud nên sự đoàn kết của liên minh này vẫn còn khá mong manh. Do vậy, việc liên minh giữa 2 đảng này mới chỉ được nhìn nhận là một tín hiệu tích cực, tuy nhiên để có được đoàn kết trong nội bộ chính trị vẫn cần phải đợi thời gian trả lời.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top