ClockThứ Ba, 28/02/2017 14:08

Cục Khí tượng Australia: Khả năng xảy ra El Nino năm nay là 50%

TTH.VN - Cục Khí tượng Australia (BOM) ngày hôm nay (28/2) cho biết, khả năng xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino trong năm 2017 đã tăng lên vào 2 tuần qua; đồng thời chỉ ra rằng, có 50% khả năng hiện tượng thời tiết này sẽ lại trỗi dậy trong 6 tháng tới.

Bão lớn liên quan đến El Nino gia tăng ở Thái Bình DươngLHQ kêu gọi chia sẻ gánh nặng của EI Nino & biến đổi khí hậuEl Nino, La Nina làm tăng vọt các ca nhiễm HIV ở châu PhiLHQ: El Nino, La Nina có thể ảnh hưởng đến hơn 100 triệu ngườiUNICEF: El Nino khiến hơn 26 triệu trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ

Thảm thực vật khô hạn do ảnh hưởng của El Nino ở phía nam Australia. Ảnh: Reuters

Theo BOM, phía đông Thái Bình Dương đã ấm lên trong 2 tuần qua, kéo theo nhiều mô hình khí hậu hướng về ngưỡng El Nino trong 6 tháng tới.

El Nino thường gắn liền với thời tiết ấm áp và khô dưới mức trung bình trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

El Nino đặc biệt nguy hại đến Australia, hiện tượng gần đây nhất xảy ra vào giai đoạn 2015- 2016, mạnh nhất trong gần 20 năm, và làm giảm sản lượng nông nghiệp của một trong những nhà xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới.

El Nino năm nay có thể làm nổi bật lên nhiều vấn đề, trong bối cảnh nông dân Australia đang vào vụ lúa mì. Nếu thời tiết khô kéo dài, sản lượng của ​​quốc gia xuất khẩu lớn thứ 4 thế giới có thể chịu tác động.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Daily Mail)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế: Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là định hướng lớn và xuyên suốt nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 của ngành ngân hàng. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này cần nhiều hơn các giải pháp vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước vẫn dự báo còn nhiều khó khăn.

Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ
El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023
Return to top