ClockThứ Tư, 03/06/2015 10:34

Cúm MERS lây lan ở Hàn Quốc, Việt Nam dựng rào phòng bị

TTH.VN - Ngành y tế Việt Nam phải gióng chuông báo động trước tình trạng số người mắc cúm Trung Đông (MERS) đang lây lan rất nhanh tại Hàn Quốc. 
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại phi trường quốc tế Incheon, Hàn Quốc ngày 2-6 - Ảnh: Reuters

Ngày 2-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp với các ngành, đại diện TP Hà Nội, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ bàn biện pháp ngăn chặn MERS lan tới Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Long, báo cáo của Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết trong hơn 10 ngày qua, từ bệnh nhân đầu tiên nhiễm bệnh từ Trung Đông và phát bệnh vào giữa tháng 5 tại Hàn Quốc, đã có tổng cộng 18 người mắc bệnh từ nguồn lây này, trong đó có hai ca tử vong. Tuy nhiên thống kê trên báo chí Hàn Quốc thì đã có 25 người lây bệnh, hầu hết lây lan tại cơ sở y tế.

Lo ngại thời gian ủ bệnh dài

Theo ông Masaya Kato thuộc Văn phòng WHO tại Việt Nam, thời gian ủ bệnh kéo dài là đáng ngại nhất vì sẽ rất khó sàng lọc bệnh nhân MERS ở biên giới, với chỉ duy nhất biện pháp sàng lọc qua máy đo thân nhiệt từ xa như hiện nay.

Vì vậy cần sớm xác định bệnh nhân đầu tiên tại cơ sở y tế, những người có tiếp xúc với lạc đà, sản phẩm từ lạc đà, từng trở về từ Trung Đông và các vùng có dịch trong 14 ngày, có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp đều đưa vào diện nghi vấn.

Hoạt động chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện và phòng hộ trong điều kiện tiếp xúc gần với bệnh nhân phải được triển khai tích cực hơn.

Theo ông Đàm Xuân Thành - phó cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, dù người Việt không có thói quen dùng thịt, sữa lạc đà nhưng trong điều kiện dịch hiện nay, Việt Nam cấm nhập khẩu toàn bộ thịt, sữa, sản phẩm từ lạc đà, kể cả hàng xách tay qua đường bộ và đường hàng không.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng trong thời gian có dịch cần khai thác kỹ quá trình đi lại của du khách và người nhập cảnh, phát hiện sớm bệnh nhân trong trường hợp dịch xâm nhập.

Với Hàn Quốc, mỗi ngày có tới 1.000 người từ Hàn Quốc qua các chuyến bay tới Hà Nội, TP.HCM và các cửa khẩu đường bộ vào Việt Nam, nguy cơ mang theo dịch bệnh cũng rất lớn.

“Các bộ, ngành, địa phương cần triển khai sớm phương án phòng chống dịch số 1, tức giai đoạn chưa có dịch xâm nhập, cơ sở điều trị tích cực phát hiện sớm bệnh nhân. Hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã có phòng an toàn sinh học cấp độ 3 đủ khả năng phát hiện virút MERS” - ông Long cho biết.

Hàn Quốc họp khẩn

Tại Hàn Quốc, Bộ Y tế báo cáo thêm sáu trường hợp nhiễm MERS mới bao gồm hai ca nhiễm bệnh từ một bệnh nhân bị nhiễm trước đó, nâng tổng số người nhiễm MERS tại Hàn Quốc lên 25.

Ngay sau cái chết của hai bệnh nhân nhiễm MERS đầu tiên, Chính phủ Hàn Quốc nhanh chóng triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa các bộ trưởng có liên quan, cam kết nỗ lực hết sức hạn chế những ca tử vong vì MERS.

“Kể từ bây giờ, chính phủ sẽ huy động tất cả nguồn lực y khoa để ngăn chặn triệt để các mối lo lắng hay sợ hãi trong cộng đồng trước vấn đề liên quan trực tiếp đến tính mạng và sự an toàn của người dân” - Bộ trưởng tài chính Choi Kyung Hwan thông tin.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Moon Hyung Pyo cho biết chính phủ sẽ kiểm tra tất cả bệnh nhân bị viêm phổi và các bệnh liên quan đến hô hấp khác để xác định trường hợp nào dương tính với virút MERS trong một động thái nhằm ngăn chặn những ca tử vong trong tương lai.

Yonhap cho biết cuộc họp khẩn cấp diễn ra sau khi chính phủ chịu sự chỉ trích gay gắt của người dân trong việc kiểm soát căn bệnh chết người này ở giai đoạn đầu của những người nhiễm bệnh.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye chỉ trích các quan chức y tế phản ứng “chưa đủ” trước sự lây lan dịch bệnh.

Chính phủ Hàn Quốc cũng bị chỉ trích vì đã để một người đàn ông nhiễm bệnh du lịch đến Trung Quốc hồi tuần trước bất chấp các cảnh báo của bác sĩ.

Chỉ riêng trong buổi sáng 1-6, số người cách ly theo dõi vì từng tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bệnh nhân nhiễm MERS đã lên đến con số 682.

Các quan chức y tế cho biết con số này dự tính sẽ lên đến 750 người trong ngày 2-6 và có thể tăng thêm trong những ngày tới.

Bộ trưởng Moon Hyung Pyo cũng thúc giục người dân mang khẩu trang y tế nơi công cộng và thường xuyên rửa tay để tránh sự lây nhiễm virút MERS.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chiều 22/4, Ban Bí thư tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 32 -CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Chia sẻ giá trị của sách đến đoàn viên, người lao động

Chiều 22/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Văn hoá thông tin và Thể thao thị xã tổ chức chương trình ngày hội “Sách và văn hoá đọc” năm 2024. Ngày hội thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, người lao động yêu thích đọc sách đến từ các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Chia sẻ giá trị của sách đến đoàn viên, người lao động

TIN MỚI

Return to top