Thế giới

Cúm mùa giảm xuống mức thấp kỷ lục nhờ giãn cách xã hội

ClockChủ Nhật, 02/08/2020 16:14
TTH.VN - Theo số liệu ban đầu, các biện pháp giãn cách xã hội toàn cầu nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã làm giảm tỷ lệ nhiễm cúm mùa xuống mức thấp kỷ lục, là tín hiệu cho thấy các biện pháp này cũng có tác dụng đối với các bệnh truyền nhiễm khác.

Australia nỗ lực kiểm soát cúm mùa để giảm thiểu tác động từ Covid-19Thêm 16 trẻ em tử vong do cúm mùa đông ở MỹHàn Quốc bùng phát cúm gia cầm ngay trước thềm Thế vận hội Mùa đôngBệnh hô hấp do cúm theo mùa khiến hàng nghìn người tử vong mỗi năm

Tỷ lệ nhiễm cúm mùa giảm mạnh ở nhiều nước giữa các biện pháp giãn cách xã hội. Ảnh: KT/VOV

Ở Trung Quốc, nơi bắt đầu áp dụng các biện pháp phong toả trên diện rộng sớm nhất, các báo cáo mới về các bệnh như quai bị, sởi và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục đã giảm đáng kể, trong đó số trường hợp nhiễm cúm giảm mạnh nhất. 

Cụ thể, các trường hợp mắc quai bị mới ở Trung Quốc đã giảm khoảng 70% và bệnh sởi giảm hơn 90% kể từ khi bắt đầu phong toả. Bệnh lậu cũng giảm mạnh từ mức trung bình khoảng 12.100 ca/tháng trong năm 2019 xuống còn khoảng 7.500 ca/tháng từ đầu năm nay. Tromg khi đó, bệnh viêm gan, vốn đã lây nhiễm cho khoảng 1,2 triệu người Trung Quốc trong năm ngoái, đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ.

Bộ Y tế Trung Quốc cũng cho biết, số ca nhiễm cúm hàng tháng đã giảm hơn 90% kể từ khi bắt đầu các biện pháp phong toả, từ trung bình khoảng 290.000 ca nhiễm/tháng xuống còn 23.000 ca/tháng.

Hệ thống giám sát dịch cúm của Canada cũng báo cáo "mức độ cực thấp" số ca nhiễm bệnh này trong một báo cáo gần đây. Một số quốc gia khác như Vương quốc Anh, Australia cũng ghi nhận các dữ liệu tương tự.

Trong báo cáo hàng tuần gần đây nhất, cổng thông tin về bệnh truyền nhiễm của Hàn Quốc cũng cho thấy mức giảm 83% các trường hợp nhiễm cúm so với cùng kỳ năm trước.

Ben Marais, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Sydney cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến ​​tỷ lệ nhập viện vì nhiễm virus cúm thấp nhất từ ​​trước đến nay trong năm nay. Thông thường, vào thời điểm này trong năm, chúng tôi thường phải đón nhận các khu bệnh đầy trẻ em, nhưng năm nay, các khu này về cơ bản gần như không có bệnh nhân".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính mỗi năm có khoảng 3-5 triệu ca bệnh nặng và lên tới 500.000 ca tử vong liên quan đến cúm mùa trên toàn cầu.

Mặc dù các chuyên gia cho rằng việc giảm tỷ lệ nhiễm cúm đã làm giảm căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe nhiều nước vốn đang quá tải do đại dịch COVID-19 và giảm số ca tử vong do cúm, nhưng cũng có lo ngại rằng sự sụt giảm chưa từng thấy số ca nhiễm cúm có thể có tác động tiêu cực đến mức độ miễn dịch cộng đồng trong các mùa tiếp theo.

"Có thể nếu chúng ta không bị nhiễm cúm trong mùa này, sẽ có nhiều người dễ bị tổn thương hơn trong mùa tới, đó chắc chắn là điều mà chúng ta sẽ phải theo dõi cẩn thận", ông Marais cảnh báo.

Trong một báo cáo gần đây, WHO cho rằng các số liệu giám sát dịch cúm nên được làm rõ một cách cẩn thận, do khả năng báo cáo ở một số quốc gia bị hạn chế trong đại dịch.

Tác động của các biện pháp hạn chế và phong toả đối với các bệnh khác có thời gian khởi phát dài hơn, bao gồm cả HIV và lao, có thể không rõ ràng trong nhiều năm tới.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top