Thể thao

Cũng bởi do nghèo

ClockChủ Nhật, 08/11/2020 12:54
TTH - Trận đấu cuối cùng và cũng được xem là chung kết ngược của V. League 2 năm 2020 là cuộc đối đấu của 2 cựu vương Long An và Đồng Tháp. Khoảng 2 thập kỷ trước, Đồng Tháp là thế lực. Họ có 2 lần đứng trên đỉnh cao ở giải vô địch quốc gia. Năm 1997, Đồng Tháp là đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam giành chiến thắng tại cúp C2 châu Á (nay là AFC Cup) khi đả bại CLB Churchill (Ấn Độ) 1 - 0 trên sân khách. Khi bóng đá Việt Nam bước lên chuyên nghiệp, Đồng Tháp trải qua nhiều thăng trầm. Hơn chục năm qua, họ đã phải bao lần “gặt lúa non” khi phải đôn thốc, đôn tháo những cầu thủ trẻ lên chơi đội hình 1, để rồi cứ lên xuống hạng như con nước miền Tây.

Vừa đá bóng, vừa lo chạy lụtÉo leLần thứ hai tạm nghỉ

“Cựu vương” Long An và Đồng Tháp tranh suất ở lại V. League 2. Ảnh: VPF

Trận đấu cuối cùng và cũng được xem là chung kết ngược của V. League 2 năm 2020 là cuộc đối đấu của 2 cựu vương Long An và Đồng Tháp. Khoảng 2 thập kỷ trước, Đồng Tháp là thế lực. Họ có 2 lần đứng trên đỉnh cao ở giải vô địch quốc gia. Năm 1997, Đồng Tháp là đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam giành chiến thắng tại cúp C2 châu Á (nay là AFC Cup) khi đả bại CLB Churchill (Ấn Độ) 1 - 0 trên sân khách. Khi bóng đá Việt Nam bước lên chuyên nghiệp, Đồng Tháp trải qua nhiều thăng trầm. Hơn chục năm qua, họ đã phải bao lần “gặt lúa non” khi phải đôn thốc, đôn tháo những cầu thủ trẻ lên chơi đội hình 1, để rồi cứ lên xuống hạng như con nước miền Tây.

Có vẻ như ngược lại với Đồng Tháp khi Long An cũng là một trong những đội bóng tiêu biểu ở giai đoạn bóng đá Việt Nam chập chững lên chuyên nghiệp. Kể từ giai đoạn bóng đá xã hội hóa, giao đội bóng cho doanh nghiệp quản lý những năm 2000, dưới cái tên Gạch Đồng Tâm Long An, họ là đội bóng giàu thành tích nhất của bóng đá Việt Nam với 2 lần vô địch V.League (2005, 2006), 3 lần đoạt ngôi Á quân (2003, 2007 và 2008).

Thế nhưng, điểm chung của Đồng Tháp và Long An là gánh nặng tài chính. Hai lò đào tạo Đồng Tháp và Long An từng sản sinh rất nhiều cầu thủ giỏi. Họ sống bằng hơi thở của nội lực, nay điều đó dần mất đi cũng vì vấn đề tài chính. Với bóng đá chuyên nghiệp, không thể làm gì khi tài chính không vững. May mắn đã không mỉm cười với Đồng Tháp khi chỉ cần 1 trận hòa là đủ, nhưng Đồng Tháp không làm nổi nên đành phải ngậm ngùi xuống chơi ở giải hạng Nhì, sân chơi còn nặng tính phong trào và nghiệp dư mùa giải tới. Thế nhưng với kẻ sống sót, may mắn được ở lại sân chơi V.League 2 là Long An xem ra cũng chẳng sáng sủa chi khi đang… nghèo rớt mồng tơi.

Bóng đá Việt Nam đang là cuộc phân chia thái cực giàu - nghèo. V. League 1 chủ yếu là sân chơi của những kẻ mạnh và giàu. Còn V. League 2 được xem là nơi trú ngụ của những gã nghèo hoặc đang thất cơ lỡ vận mà Khánh Hòa là trường hợp điển hình. Mất đi “bầu sữa” của doanh nghiệp lớn, từ sân chơi V. League 1 Khánh Hòa rớt hạng và rồi “không dám” trở lại mái nhà xưa dù trong mùa giải này, có lúc họ vươn lên dẫn đầu V. League 2 với một khoảng cách lớn so với các đội bóng còn lại. Ngược lại là Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu, được rót tiền đầu tư lớn từ doanh nghiệp, từ chỗ chỉ là đội bóng vô danh hay thường thường bậc trung, họ đã trỗi dậy mạnh mẽ. Tiếc cho Bà Rịa - Vũng Tàu khi suất lên V. League 1 chỉ có 1 tấm vé nên đành phải chờ đến mùa sau.

Cũng như bóng đá miền Tây và các đội V. League 2 còn lại, Huế là gã nghèo thực sự, không có tham vọng và thiếu nguồn lực đầu tư nên thứ hạng mà thầy trò ông Nguyễn Đức Dũng có được khi mùa giải kết thúc cũng đáng trân trọng. Suy cho cùng cũng bởi nghèo mà ra cả. Vậy nên, hãy vui với những cái tên cầu thủ gốc Huế, như Hữu Thắng, Danh Trung và đặc biệt là Hồ Thanh Minh, vừa được thầy Park Hang – seo triệu tập vào danh sách đội tuyển U22 Quốc gia.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ đến... dài cổ!

Cùng với CLB Huế đang thi đấu ở Giải hạng Nhất Quốc gia, CLB Thể Công - Viettel ở sân chơi V. League nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ Cố đô, bởi ở đội bóng này có bộ đôi cầu thủ gốc Thừa Thiên Huế là Hữu Thắng và Danh Trung.

Chờ đến  dài cổ
Return to top