ClockThứ Sáu, 29/01/2021 14:55

Củng cố danh hiệu “Thành phố Xanh”

TTH - Thành phố Xanh, Thành phố văn hoá ASEAN, Thành phố sạch của ASEAN... là những danh hiệu mà Huế được các giải thưởng vinh danh trong thời gian qua. Để giữ vững và phát huy những danh hiệu này, chính quyền và người dân đã triển khai nhiều đề án, chương trình, hành động cụ thể.

Tăng cường quản lý hệ thống cây xanh đô thịCây xanh Huế & những câu hỏi sau bão số 5

Nhiều mảng xanh, điểm xanh và nơi vui chơi giải trí lành mạnh được hình thành là những yếu tố "ghi điểm" cho một "Thành phố Xanh"

Trước tiên phải kể đến là sự bền bỉ và lan tỏa sâu rộng của đề án "Ngày Chủ nhật xanh- Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh, sạch, sáng". Phong trào Ngày Chủ nhật xanh chính thức được phát động từ ngày 19/1/2019. Qua 2 năm, phong trào đã huy động toàn hệ thống chính trị xã hội tham gia với những hành động, việc làm, phần việc thiết thực, cụ thể, làm đẹp thêm bộ mặt đô thị Huế đến các khu vực nông thôn.

Một trong những tác động tích cực, tạo chuyển biến rõ nét và đáng ghi nhận nhất chính là ý thức bảo vệ môi trường của toàn xã hội đã được nâng lên. Từ mỗi gia đình đến cơ quan, đơn vị, trường học, nơi công cộng đều đã thay đổi với hình ảnh là một môi trường xanh- sạch - đẹp hơn.

Để giữ vững và phát triển bền vững danh hiệu "Thành phố Xanh", Huế đã và đang triển khai nhiều mục tiêu, giải pháp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tập trung phát triển du lịch dịch vụ - nền công nghiệp không khói và hạn chế phát triển công nghiệp, các loại hình sản xuất phát thải gây ô nhiễm môi trường. Đẩy mạnh việc trồng cây xanh và phát triển các mảng xanh, điểm xanh đô thị; khuyến khích xây dựng kiến trúc xanh, ưu tiên bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và cải tạo cảnh quan môi trường đô thị. Tỉnh cũng chú trọng đến các yếu tố thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), khuyến khích phát triển các dự án tác động thấp, giảm lũ lụt, tăng khả năng ứng phó với BĐKH.

Thời gian qua, TP. Huế luôn tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác thu gom và xử lý rác thải, đảm bảo tỷ lệ thu gom, xử lý rác đạt 96% tổng lượng rác phát sinh trên địa bàn. Nhiều hệ thống thoát nước mặt, ao, hồ, kênh trong khu Kinh thành Huế như sông Ngự Hà, các hồ quanh Đại nội, phường Thuận Lộc, Tây Lộc... được khơi thông, nạo vét, chỉnh trang. Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế hoàn thành đưa vào vận hành góp phần đáp ứng vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt, thoát nước mưa cho khu vực phía Nam TP. Huế. Quan trọng nhất là cuộc di dân lịch sử giai đoạn 1 với hàng trăm hộ dân sống trên Thượng thành Huế từ cuối năm 2019 đã trả lại hiện trạng thông thoáng, phục vụ bảo tồn, tôn tạo các giá trị Kinh thành Huế.

Đáp ứng yêu cầu xây dựng "Thành phố Xanh", yếu tố "Thành phố thông minh" là một trong những tiêu chí cũng như chiến lược phát triển không thể thiếu mà Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng. Cụ thể hoá vấn đề này, tỉnh đã xây dựng và vận hành rất hiệu quả Trung tâm Giám sát, Điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên Huế (HueIOC).

Thông qua ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin hiện đại, hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin, viễn thông được kết nối đồng bộ, HueIOC đang làm rất tốt vai trò điều hành đô thị thông minh với nhiều tính năng hữu ích cho cuộc sống và xây dựng môi trường sinh thái như: phản ánh hiện trường, thông báo cảnh báo, thông tin truyền thông, dịch vụ công trực tuyến, bản đồ số Huế, camera trực tuyến giám sát đô thị... Hệ thống điều hành này giúp nâng cao năng lực dự báo, hiệu quả quản lý của chính quyền địa phương, nhất là trong công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Ký ức xanh

Ký ức đó tồn tại trên nhiều tuyến đường, những khu vườn của người con xứ Huế, từ khi được chính quyền quan tâm tiếp sức, có thêm nhiều động lực, trở thành ý thức và lan tỏa bền vững…

Ký ức xanh
Đảng viên trẻ với danh hiệu thủ khoa

Tại buổi Lễ tốt nghiệp và trao bằng đại học hệ chính quy của Trường đại học Sư phạm (ĐHSP), Đại học Huế khóa 2019 - 2023 với điểm tổng kết gần như tuyệt đối (3,97/4.0), Đặng Trần Tuyết Trinh, cô sinh viên ngành sư phạm Ngữ văn trở thành gương mặt tân thủ khoa của Trường ĐHSP Huế.

Đảng viên trẻ với danh hiệu thủ khoa
Return to top