ClockThứ Hai, 16/07/2012 06:06

Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở

TTH - Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng biên giới của BĐBP tỉnh đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Theo phân tích của ngành y tế, một trong những nguyên nhân quyết định thành công là mô hình kết hợp quân - dân y (KHQDY) phát huy hiệu quả.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy BĐBP tỉnh về đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng biên giới, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đã phối hợp với ngành y tế triển khai xây dựng và hoàn thiện 5 bệnh xá KHQDY và 10 Ban Quân dân y kết hợp giữa các đồn biên phòng với các xã biên giới trên địa bàn quản lý. Các đơn vị này đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh và tham gia các Chương trình Quốc gia về y tế, khám chữa bệnh cho nhân dân…”. 

 

Thầy thuốc quân hàm xanh từng bước góp phần hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.

 

Đóng góp tích cực của quân y biên phòng

 

“Trong 10 năm qua, các đồn biên phòng, phòng khám, trạm y tế KHQDY đã phối hợp tiến hành cấp cứu 256 ca; khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và điều trị cho 22.633 lượt người, với tổng số tiền hơn 358 triệu đồng”.

Nói đến quân dân y kết hợp, người ta nghĩ ngay tới những “Thầy thuốc quân hàm xanh”. Đại tá Nguyễn Văn Hiền nói rằng: “Các đơn vị biên phòng thường đóng quân ở địa bàn mà năng lực y tế cơ sở tuyến xã nhìn chung còn hạn chế. Vì vậy, hoạt động KHQDY là yêu cầu khách quan nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn...”

 

Cùng đoàn công tác của BĐBP tỉnh đi khảo sát tại một số xã biên giới, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các phòng khám, trạm xá KHQDY của các xã, đồn biên phòng đã trở thành nơi triển khai hoạt động phối hợp giữa y tế địa phương và quân y BĐBP rất hiệu quả. Các đơn vị phối hợp cùng với y tế địa phương khám và điều trị các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng thực hiện. Các đơn vị còn tiến hành tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và phụ nữ ở các xã biên giới. Điển hình là Trạm xá kết hợp quân dân y giữa Đồn Biên phòng Hồng Thượng và y tế xã Hồng Thái. Trong nhiều năm qua, đơn vị này luôn đi đầu trong phong trào quân dân y kết hợp. Anh Nguyễn Hoàng Cao, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái cho biết: “Trạm xá đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giao ban định kỳ theo quy định, trực cấp cứu và tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân đạt kết quả khá tốt, được bà con nhân dân địa phương rất tin yêu…”.

 

Nâng cao hiệu quả hoạt động

 

“Phải tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động QDYKH”, đó là khẳng định của đại tá Nguyễn Văn Hiền khi nói về phương hướng trong thời gian tới. Theo đó, quân y biên phòng tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ y tế xã trong việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục để người dân tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Song song đó, phối hợp với chính quyền và y tế địa phương nắm chắc các đối tượng thường xuyên qua lại biên giới và dân di cư tự do để có biện pháp tuyên truyền phòng chống lây lan dịch bệnh. Mặt khác, tăng cường đầu tư cho hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân ở vùng sâu, vùng xa; thường xuyên đào tạo và cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở...

 

Toàn tỉnh có 10 đồn biên phòng, mỗi đồn có từ 2-3 cán bộ quân y (bao gồm y sĩ, y tá) và 5 phòng khám quân dân y kết hợp đóng tại địa bàn các xã Hồng Thái, Hồng Vân, Đông Sơn, A Đớt và xã Nhâm của huyện A Lưới.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh chú trọng thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy BĐBP tỉnh về chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng biên giới. Đảng ủy chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh chương trình KHQDY, đưa hoạt động KHQDY đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao hơn. Trong đó, tập trung phát triển mô hình trạm xá kết hợp quân dân y ở địa bàn biên phòng, để các đơn vị thực hiện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cùng đó, kiện toàn, nâng cao trách nhiệm của ban quân dân y kết hợp ở các đồn biên phòng, từng bước đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn biên giới, góp phần củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế ở cơ sở.

 

Bá Trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top