ClockThứ Hai, 19/06/2017 08:28

“Cung đường” bỏ qua

TTH - Mới tập tành viết lách, bố dặn: “Làm nghề báo phải giữ mình nghe con”. Đến giờ, hơn 17 năm theo nghề báo, lời của bố ngày ấy vẫn len vào trong tâm trí tôi.

Hơn 17 năm trong nghề, không nhớ bao lần phải đi cơ sở - mà bạn bè thường đùa là trên “từng cây số”. Mà đúng, cánh nhà báo thường đi công tác nhiều. Nay nơi này, mai nơi kia, khi thì về tít ở xã biển, lúc lại vượt đèo lên địa bàn vùng cao. Những lần như thế được anh em cơ sở vui vẻ mời cơm, hay một vài cốc bia... Cách mời mọc đó, mục đích chỉ là xã giao, chẳng có gì phải bận tâm. Tuy vậy, với người ngoài, thấy nhà báo ăn uống với cán bộ cơ sở như thế không khỏi hồ nghi. Người ta hồ nghi cũng có lý. Bởi lẽ, cũng có vài nhà báo làm việc xong, thường gợi ý cơm nước, bia bọt; thậm chí, còn “khèo” thêm cái khoản “tế nhị”... kiểu “được ăn, được nói, được gói mang về”. Chuyện này, không ít lần chính tôi nghe mấy anh em ở cơ sở kể. Nghe mà chạnh lòng. Biết làm sao, đành tự an ủi, thầm nghĩ đó chỉ là hiện tượng cá biệt.

Làm báo thì phải đi đây đi đó. Đi vì nghề, vì công việc. Với một số người, đi, một phần nữa là vì... nghiện! Nghiện đến mức, có người hễ ngày nào không vác xe chạy long nhong ngoài đường là trong người cảm thấy bứt rứt, khó chịu. Có người, đôi khi không có việc gì, vào ngày nghỉ cuối tuần vẫn chạy tới, chạy lui. Tôi nằm trong số những người chưa nghiện đến như vậy, nhưng nhẩm lại cũng thấy hoảng, vì hơn một nửa thời gian trong ngày, trong tuần mình ở ngoài đường hay đâu đó. May “hậu phương” giàu lòng chia sẻ, tạo điều kiện giúp mình có trách nhiệm nghề nghiệp trước các sự kiện, vấn đề của cuộc sống...

Nghề báo đôi khi hay sa đà, nặng lòng trước các sự kiện để quên mất những điều không nên quên. Như đã có lần, đang căm cụi “cày” thì có một bạn đọc gọi đến “khen” bằng một câu hỏi: “Tài vậy, số báo trước thấy anh ở xã biển xa tít, số báo hôm nay anh lại có bài viết ở xã vùng đồi”. Vui thì vui nhưng không ít lần nghe “hậu phương” thủ thỉ bên tai : “Mấy năm rồi mỗi lần sinh nhật vợ, con, ba lại đi công tác”. Tôi đã xuất hiện trên “từng cây số”. Vậy mà không chỉ một lần, tôi đã bỏ qua những “cung đường” không nên bỏ qua của cuộc đời mình...

Ninh Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chờ chinh phục đường chạy Bạch Mã

Sau thành công giải chạy đầu tiên, Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã sẽ tổ chức giải chạy tiếp theo và được nâng cự ly lên. Thông tin này không những được nhiều vận động viên chạy bộ (runner) trên địa bàn tỉnh đón nhận một cách phấn khích mà với nhiều runner ngoại tỉnh lẫn quốc tế tỏ ra hào hứng, chờ đợi. Điều gì đã cuốn hút những chân chạy ở cung đường đèo dốc này?

Chờ chinh phục đường chạy Bạch Mã
Trải nghiệm cung đường chạy bên phá Tam Giang

Giải chạy Half Marathon huyện Quảng Điền lần thứ I, năm 2023 (Quảng Điền Half Marathon) hứa hẹn mang đến cho các vận động viên (VĐV) được trải nghiệm những cung đường chạy giữa thiên nhiên bạt ngàn màu xanh của ruộng đồng và điệp trùng sóng nước Tam Giang.

Trải nghiệm cung đường chạy bên phá Tam Giang
Nghề báo & sự bình tĩnh

Trong đời làm báo, chắc hẳn các đồng nghiệp cũng như tôi sẽ có không ít chuyện buồn vui. Việc tác phẩm của mình được độc giả đón nhận với thái độ khen, chê - âu cũng là chuyện thường tình. Điều đáng nói, bài báo viết ra đóng góp được gì cho xã hội và được dư luận quan tâm...

Nghề báo  sự bình tĩnh
KỶ NIỆM 85 NĂM SÔNG HƯƠNG TỤC BẢN RA SỐ ĐẦU TIÊN TẠI HUẾ (19/6/1937 – 19/6/2022)
Diễn đàn cách mạng đanh thép giữa lòng kinh đô Huế

Cuối tháng 3/1937, tuần báo Nhành Lúa do Hải Triều làm Tổng Thư ký Tòa soạn bị chính quyền cai trị ra lệnh cấm phát hành, Tỉnh ủy Thừa Thiên và Xứ ủy Trung kỳ không còn báo chí trong tay để làm vũ khí đấu tranh “hợp pháp” giữa lúc các lực lượng dân chủ đang ráo riết chuẩn bị người tham gia tranh cử vào Viện Dân biểu Trung Kỳ. Cũng vào lúc này, tuần báo Sông Hương của ông Phan Khôi tự ngưng phát hành vì “tài chánh quẫn bách”.

Diễn đàn cách mạng đanh thép giữa lòng kinh đô Huế
Cung đường động lực

Sau bao năm ước mơ và chờ đợi, những ngày tháng tư này, cao tốc La Sơn - Túy Loan hoàn thành đưa vào sử dụng.

Cung đường động lực
Return to top