ClockThứ Sáu, 20/01/2017 11:57
An toàn thực phẩm cho ngày Tết:

Cùng hợp tác để tiêu dùng thực phẩm sạch

TTH.VN - Giáp Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân khá lớn, nhưng cần phải thông thái chọn lựa.

Đẩy mạnh thanh, kiểm tra

Tại chợ Bến Ngự (TP. Huế), chị Hà Thị N., tiểu thương bán hàng thực phẩm khô cho biết: “Sức mua của người tiêu dùng tăng gấp đôi so với ngày thường. Hàng ở đây lấy từ các công ty, nhà sản xuất có thương hiệu. Trên bao bì đều có nhãn mác ghi xuất xứ, phần thành nguyên liệu, thời hạn sử dụng nên yên tâm giới thiệu cho người mua”.

Ghé đến khu vực bán hàng thịt, nem, chả, chị Hoàng Thị S., một chủ hàng bán thịt heo, vừa trao hàng cho khách vừa nói: “Hàng ở đây lấy từ các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm phường Phú Hậu, có dấu thú y kiểm định hẳn hoi. Riêng thực phẩm giò, chả cũng lấy từ các mối uy tín... và người bán cũng muốn tạo chữ tín với khách hàng”.

Đến thời điểm này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, đoàn liên ngành tỉnh đã thanh, kiểm tra hơn 40 cơ sở, đơn vị đầu mối sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó chú trọng vấn đề chất lượng các mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp tết, như bánh mứt, hạt dưa, thịt, nem chả... đồng thời kết hợp lấy lưu mẫu giám sát. Qua kiểm tra nhanh, đa số các mẫu đều đạt chất lượng. Ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, ngoài việc triển khai hoạt động thanh, kiểm tra của các đoàn liên ngành thì mỗi ngành còn tổ chức các đoàn chuyên ngành tiến hành thanh, kiểm tra chất lượng các sản phẩm do ngành mình quản lý. Điều này không chỉ góp phần nâng cao trách nhiệm của từng đơn vị mà còn đảm bảo ATVSTP trên địa bàn tốt hơn.

Qua kiểm tra, mặt hàng khô ở các chợ địa bàn TP Huế đều có xuất xứ nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng.

Nên xem kỹ nguồn gốc, nhãn mác

Đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần thông thái trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm. Thông thường, trước và sau Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao. Đây cũng là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi lưu thông vào thị trường đánh lừa người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Ánh, đường Lê Thánh Tôn, TP. Huế cho rằng: “Giờ đây, tôi quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm. Khi chọn mua rau, củ, trái cây, đường, bột ngọt... tôi thường chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ. Với thịt gia súc, gia cầm thì phải có dấu kiểm dịch của ngành chức năng”.

Ông Nguyễn Ngọc Diễn cho rằng, nguyên tắc cơ bản khi lựa chọn mua thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ, ngày, tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ. Với thực phẩm tươi sống có màu sắc, mùi tự nhiên; các loại rau, củ, quả, trái cây cần cảnh giác với những sản phẩm có bề ngoài trơn láng, căng mọng, to đều… vì có thể đó là sản phẩm có sử dụng hóa chất bảo quản không cho phép, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Riêng hàng trái cây hiện có nhiều chủng loại, đến từ nhiều vùng, miền và khó phân biệt nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, ngoài sự “gác cổng” của lực lượng chức năng, người tiêu dùng khi nghi ngờ hàng kém chất lượng cần chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng để có biện pháp giám sát, ngăn chặn, xử lý vi phạm... Theo ông Diễn, hiện nay hàng hóa, thực phẩm trên thị trường phong phú, lưu thông dễ dàng, do đó mọi người cũng không nên mua thực phẩm dự trữ dài ngày. Nếu bảo quản không tốt sẽ có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Bài, ảnh: Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mọi người kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn

Đó là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) vào sáng 11/1. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo ATVSTP tỉnh đến tham dự.

Mọi người kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn
Giám sát chặt chẽ nhằm hạn chế ngộ độc thực phẩm

Nội dung trên được thảo luận tại hội nghị giao ban an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) 9 tháng đầu năm 2019 do Chi cục ATVSTP tỉnh tổ chức vào chiều 18/10. TS.BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế dự và chỉ đạo hội nghị.

Giám sát chặt chẽ nhằm hạn chế ngộ độc thực phẩm
Trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn HACCP cho cơ sở Cô Ri

Chiều 11/12, Chi cục Quản lý Chất lượng nông lân sản & Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) tổ chức Hội nghị Tổng kết mô hình áp dụng chương trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP và trao giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn cho Cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm Cô Ri (Phú Thượng, Phú Vang).

Trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn HACCP cho cơ sở Cô Ri

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top