ClockThứ Tư, 11/08/2021 14:23

Cùng nhau, để sớm về đích

Mặc áo quần phòng dịch và cùng nhau thu gom rác thải xung quanh khu cách ly là cách mà hai nhóm thanh niên đã tự nhận, sau khi có hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch. Nhóm bạn trẻ này trở về từ các tỉnh phía Nam theo hình thức tự phát, sau đó được tiếp nhận và đưa đi cách ly tại khung T6, Ký túc xá Trường Bia. Tụ tập đánh bài, không đeo khẩu trang và hành động này còn thêm phần phản cảm khi họ phát trực tiếp trên trang facebook Hội đồng hương Huế tại TP. Hồ Chí Minh.

Những gì cần chấn chỉnh, đã được chấn chỉnh. Cho dù việc xin mặc áo quần bảo hộ và đi nhặt rác như đã nói ở trên cũng mới chỉ mang tính răn đe là chủ yếu. Ngay sau đó - ngày 3/8/2021 - Sở Tư pháp tỉnh đã có Công văn số 1440/STP-BTTP hướng dẫn cụ thể mức xử phạt và căn cứ pháp lý để xử phạt đối với 20 hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống COVID-19. Theo đó, mức xử phạt tiền cao nhất đối với hành vi vi phạm là 40 triệu đồng hoặc phạt tù đến 7 năm. Với công văn này, mọi thứ chắc chắn sẽ đi vào quy - lát của nó, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự cũng như các quy định về phòng dịch cho người đang ở các khung cách ly.

Tuy nhiên, điều mà chúng tôi muốn trao đổi ở đây là ý thức chung vì cộng đồng của những người trẻ, của những người vừa trở về từ các vùng dịch. Cho dù việc vi phạm chưa nhiều, nhưng đó là những hành vi không chấp nhận được, xuất phát từ tâm lý “thả cửa” trong thời gian cách ly. Bên cạnh đó còn có những lời phàn nàn về những bữa ăn không như mong muốn của một số người thông qua mạng xã hội và một vài vấn đề nhỏ khác. Theo chúng tôi, cho dù là số ít, thì những điều này cũng xuất phát từ sự vị kỷ, chỉ biết đến bản thân mình mà không thấy được sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng công an, quân đội, dân quân và cả một lực lượng đông đảo những người tình nguyện tham gia ngày công, cả những người đóng góp lương thực, thực phẩm dưới nhiều quy mô, hình thức khác nhau để cùng chăm lo cho những người về từ vùng dịch.

Ở đây cũng cần nói thêm là mặc dù Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương được phép áp dụng thu phí với các loại phí như chi phí đưa đón đi cách ly tập trung; xét nghiệm sàng lọc; tiền ăn; chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt… nhưng nhiều địa phương, trong đó có Thừa Thiên Huế đã miễn phí hoàn toàn đối với người dân Việt Nam trong nước trở về Huế và thực hiện chế độ cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung (ngoại trừ các cá nhân đã được hỗ trợ bởi các chính sách khác, hoặc tự nguyện chi trả cách ly thì không được hưởng chính sách này). Điều này được đã được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII ngày 16/7 vừa qua. Chúng tôi đề cập đến vấn đề này để thấy rằng, tính đùm bọc, chia sẻ với người dân trong lúc khó khăn là điều đáng trân trọng, cho dù có không ít những áp lực về kinh phí, từ ngân sách nhà nước hay các nguồn hỗ trợ xã hội hóa khác.

Thế nên, nếu mọi người cùng nhau vì cái chung, theo từng cách thức riêng, điều kiện cụ thể riêng, chúng ta sẽ cùng nhau về đích sớm hơn trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Nguyễn An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
"Trạm cá chép siêu tốc" tiễn ông Táo

Từ một vài phường xã triển khai, đến nay, mô hình Trạm tiễn ông táo tập trung được nhiều đơn vị nhân rộng ở TP. Huế. Ngoài bảo vệ môi trường, cách làm sáng tạo này còn góp phần nâng cao ý nghĩa của ngày 23 tháng Chạp.

Trạm cá chép siêu tốc tiễn ông Táo
Return to top